top of page

คำอำนวยพร 21 ตุลาคม 2564

Updated: Oct 23, 2021


** ในประเทศร่างกายของเรามีประชากรอยู่ 60 ล้านล้านเซลล์ แล้วเราจะปกครองร่างกายซึ่งเป็นประเทศนี้อย่างไร?  แม้ว่าเราได้เข้าสู่ยุคที่เทคโนโลยีเจริญก้าวหน้าแล้ว มีโรงพยาบาลมากขึ้นเรื่อยๆ และอายุขัยเฉลี่ยของมนุษย์เพิ่มขึ้นมากแต่คุณภาพชีวิตกลับไม่ค่อยดีนัก ร่างกายมนุษย์มีความต้านทานต่อโรคน้อยลง ผู้คนเสียค่ารักษาพยาบาลมากกว่าค่าอาหารเสียอีก!ยิ่งเป็นประเทศที่เจริญมากเท่าไร  ค่ารักษาพยาบาลยิ่งแพง มูลเหตุพื้นฐานของสถานการณ์เช่นนี้คือ คนเราไม่เข้าใจว่า "ประเทศร่างกายนี้ต้องบริหารจัดการด้วยเต๋า" เต๋าคือกฎเกณฑ์และคุณสมบัติ คุณธรรมคือการยืนหยัดรักษาเต๋าให้มีความเป็นหนึ่ง!


อรุณสวัสดิ์ * * *


ขอนำส่งการแบ่งปันเกี่ยวกับคัมภีร์ "เต้าเต๋อจิง" บทที่ 45 และคำอำนวยพรในเดือนแห่งการเกิดใหม่


[ขอเพียงสรรพกิจสรรพสิ่งมีพลังอุดม จึงจะแสดงความอัศจรรย์ได้]


2.2 ขอเพียงสรรพกิจสรรพสิ่งมีพลังอุดม จึงจะแสดงความอัศจรรย์ได้


ในการดำเนินชีวิต เราล้วนเคยผ่านประสบการณ์ที่คล้ายกับ “เคลื่อนไหวก่อเกิดหยาง สงบนิ่งเย็นสบาย” ยกตัวอย่างในด้านสรีรวิทยา เมื่อมนุษย์ออกกำลังกายจะต้านทานความหนาวเหน็บได้ และเมื่อสงบจิตใจจะเอาชนะความร้อนแรงได้ กล่าวสำหรับจิตใจแล้ว หากมนุษย์ไม่มีอุดมการณ์ที่ยิ่งใหญ่ หรือขาดความเชื่อมั่นต่อตนเอง จิตใจจะค่อย ๆ ท้อแท้หมดกำลังใจ ไม่มีความกระตือรือร้นกับเรื่องใดเลย ไม่อยากขยับเขยื้อนร่างกายและไม่อยากใช้ความคิด


อันที่จริง ณ เวลานี้แก่นสาร จิตวิญญาณ และพลังชีวิตในร่างกายอยู่ในสภาวะที่ไม่มีชีวิตชีวาแล้ว เปรียบเสมือนน้ำนิ่งในบ่อ ยิ่งไม่ไม่มีการเคลื่อนไหวจะยิ่งเน่าเสียอย่างรวดเร็ว และสะสมโรคเรื้อรังที่รักษาไม่หายไว้มากยิ่งขึ้น... นี่คือสัญญาณที่อันตรายมาก เวลานี้ร่างกายมักแผ่กระจายพลังแห่งความแก่ชรา เจ็บป่วย เสื่อมโทรม และสังหาร แม้ว่าจะยังอายุไม่มาก แต่ทำให้ผู้คนรู้สึกเหมือนคนใกล้ตาย ทำให้ผู้คนอดหลีกหนีไม่ได้ หากต้องการเปลี่ยนแปลงสภาวะนี้ จำเป็นต้องเคลื่อนไหว หรือก็คือทำให้ “ความคิดในใจ” เริ่มเคลื่อนไหว ให้แก่นสาร จิตวิญญาณ และพลังชีวิตในร่างกายหมุนเวียน เพื่อบรรลุถึงสภาวะที่สมดุลและปรองดอง


ท่านเหลาจื่อกล่าวในคัมภีร์เต้าเต๋อจิงบทที่ 39 ว่า “ฟ้าเป็นหนึ่งจึงสดใส ดินเป็นหนึ่งจึงสงบ” มิฉะนั้น “ฟ้าไม่สดใสจะทลาย ดินไม่นิ่งจะภินท์พัง” กล่าวคือ “ความสดใส” คือคุณธรรมที่เต๋ามอบให้ฟ้า ส่วน “ความนิ่ง” คือคุณธรรมที่เต๋ามอบให้ดิน หากฟ้าสดใส ดินสงบนิ่ง พลังชีวิตที่ใสสะอาดจะเพิ่มขึ้น และพลังชีวิตที่ขุ่นมัวจะลดลง หยินและหยางแทนที่ซึ่งกันและกัน หมุนเวียนไม่หยุด จึงมอบสภาพแวดล้อมของระบบนิเวศที่ปรองดองให้แก่สรรพสิ่งได้ ในทางกลับกัน หากฟ้าขาด “การเคลื่อนไหวตามธรรมชาติที่ก้าวไปข้างหน้าโดยไม่หยุดนิ่ง” ดินขาดคุณสมบัติพิเศษที่ “ความหนักแน่นมีคุณธรรมที่รองรับได้ทุกสิ่ง” โลกจะสับสนวุ่นวาย ฟ้าดินพังทลาย ทำให้สรรพสิ่งต้องทนทุกข์ทรมาน


ผู้คนมักกล่าวว่า “ฟ้าดินคือมหาจักรวาล ร่างกายมนุษย์คือจุลจักรวาล” หากคนเราไม่ปฏิบัติตามคุณธรรมของฟ้าดิน ไม่มีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่และแน่นอนเพื่อให้ตนเองพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง นอกจากนี้ยังไม่มีจิตใจที่กว้างขวาง หนักแน่น และอบอุ่นเพื่อรองรับสรรพสิ่ง เช่นนี้ “ความคิด” ของเขาจะไร้ชีวิตชีวา พลังชีวิตที่ขุ่นมัวจะเพิ่มขึ้นอยู่เรื่อย ส่วนพลังใสสะอาดจะไม่อาจเพิ่มขึ้นได้ นานวันเข้า ย่อมจะกระทบต่อการไหลเวียนของเลือดลมในร่างกาย ไปจนถึงอารมณ์และสุขภาพ ยิ่งไปกว่านั้นยังกระทบต่อมนุษยสัมพันธ์และความก้าวหน้าในการงาน สุดท้าย จะมีจุดจบที่น่าเศร้า...


ดังนั้น ขอเพียงสรรพกิจสรรพสิ่งในโลกได้มีพลัง จึงจะแสดงความอัศจรรย์ได้ แก่นสาร จิตวิญญาณและพลังชีวิตในกายและใจของมนุษย์ต้องอยู่ในตำแหน่งเดิมของตน จึงจะแสดงบทบาทของตนออกมาได้


อาจารย์จ้าวเมี่ยวกว่อ

วันที่ 21 ตุลาคม 2564

(เผยแพร่วันที่ 1355)

* * *


** 我们的身体国里有六千亿兆的细胞子民,我们如何来管理身体这个国家?尽管己经进入了发达的高科技时代,医院越来越多,医药也越来越多;尽管世界的人类平均寿命有了很大提高,但生命的质量并不乐观,人类的身体对疾病的抵抗力却越来越差!人们用于治病的费用已远远高于吃粮的费用;越是发达国家,医药费用越高。造成这一现状的根本原因,就是不懂得“身体这个国家也要有道来管理”!道就是规律,道就是品质,德就是行道抱一的坚持!

早安!* * *


21万事万物只有得其气,才能显其神

《道德经第45章分享暨新生月祝福》连载21


十四、万事万物只有得其气,才能显其神。


在生活中,我们都有过“动而生阳,静而清凉”的类似体验。比如对于生理而言,人只要运动起来就可以抵挡寒冷,而静下心来则可以战胜酷热。对于心理而言,人若没有伟大的理想,或者对自己丧失信心,慢慢就会心灰意冷,对什么都没有热情,身体不想动,思想也不想动。


实际上,此时人体内的精气神已经处于呆滞状态了,就像一潭死水,越不动,腐臭得越快,沉疴(kē)顽疾累积得越多……这是一个很危险的信号,这时候人身上往往会散发着一种如有实质的老气、病气、衰气、杀气——即使他年龄不大,但给人的感觉却像行将就木,让人忍不住要避而远之。要改变这个状态,就必须要动起来,也就是要让“意”流动起来,让体内的精气神运转起来,以达到一种平衡和谐的状态。


老子在第三十九章中说:“天得一以清,地得一以宁”,否则就是“天无以清将恐裂,地无以宁将恐废”。这就是说,“清”是大道赋于天的德;而“静”则是大道赋于地的德,如果天清地宁,那么清气上升、浊气下降,阴阳交互,循环不息,就可以为万物提供和谐的生态大环境。反过来,如果天失去了“天行健以自强不息”,地失去了“地势坤以厚德载物”的特性,就会乾坤淆乱、天地崩裂,让万物深受其害。


人们常说:“天地大宇宙,人体小宇宙。”人如果不能效法天地之德,怀有一个明确而伟大的目标,以此来自强不息;同时,不能拥有一个宽厚而温暖的胸怀,以此来涵容万物,那么他的“意”就不活——浊气总往上冲,而清气上不来,时间久了,必然影响气血运行,进而影响情绪和健康,再进一步就是影响人际关系和事业发展,到最后,就是落得个黯然出局的悲惨下场了……


因此,天地间,万事万物只有得其气,才能显其神;人的身心中,精气神也只有安住在自己的本位,才能显出自身的功用。


赵妙果,2021年10月21日,第1355天


2 views0 comments
bottom of page