top of page

คำอำนวยพร 22 ตุลาคม 2564

Updated: Oct 23, 2021


** มนุษย์มีปัญหามากมายที่ลำดับความสำคัญไม่ถูกต้อง ความคิดสับสน และไร้ระเบียบ ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมานานแล้ว เงินทองคือสิ่งที่ต้องรับใช้มนุษย์  แต่ในความเป็นจริง  มีตัวอย่างของมนุษย์ที่รับใช้เงินทองจนถึงช่วงสุดท้ายของชีวิตมากมายเหลือเกิน เคล็ดลับสุดยอดที่ทำให้ชีวิตสงบสุข ไร้ความผิดบาป  ไม่มีภัยพิบัติ และไร้ความผิดใหญ่หลวงคือ "รู้จักพอย่อมสมบูรณ์ยั่งยืน จะมีพอเพียงนิรันดร์"


อรุณสวัสดิ์ * * *


ขอนำส่งการแบ่งปันเกี่ยวกับคัมภีร์ "เต้าเต๋อจิง" บทที่ 45 และคำอำนวยพรในเดือนแห่งการเกิดใหม่


[ในสังคมที่ร้อนรน ผู้ที่จิตใจสงบนิ่งย่อมเหนือกว่า]


2.3 การควบคุมอารมณ์ให้มีความสงบนิ่งคือการแสวงหาความสมดุล รังสรรค์ความปรองดอง สั่งสมรายละเอียด และมีสภาวะแห่งความสำเร็จ


ในยุคปัจจุบันนี้ สังคมมีการแข่งขันสูง จังหวะชีวิตเร่งรีบ แรงกดดันจากความทะยานอยากถูกกระตุ้นให้สูง ทำให้บางคนมีจิตใจว้าวุ่น ความคิดสับสน จิตใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว และมีเรื่องกลัดกลุ้มไม่สบายใจ... ไม่ว่าเราจะทำงานอาชีพอะไร การรักษาความสงบในจิตใจคือสิ่งสำคัญที่สุด หากมีความทะยานอยากมากเกินไป คนเราจะกระสับกระส่ายไม่นิ่ง จิตใจร้อนรุ่ม หากไม่เจ็บป่วยก็ต้องมีพฤติกรรมที่มิชอบ


ท่านเหลาจื่อเคยกล่าวไว้ในคัมภีร์บทที่ 26 ว่า “ความหนักแน่นเป็นพื้นฐานแห่งความไม่ประมาท ความสงบนิ่งเป็นตัวสยบความหุนหันพลันแล่น ในที่นี้ได้เน้นย้ำอีกว่า “การเล่นกีฬาชนะความหนาวเหน็บ นิ่งชนะร้อนแรง” ซึ่งเป็นการย้ำเตือนเราว่า ต้องสงบนิ่งและหนักแน่น เพราะความหุนหันพลันแล่นคือมาร หากคนเรากระสับกระส่ายต่อไปเรื่อย ๆ พลังชีวิตจะเหนื่อยล้าและหมดแรงอย่างรวดเร็ว มีเพียงคอยรักษาความสงบนิ่ง ความนุ่มนวล และอู๋เหวยเท่านั้น จึงจะรักษาภูมิปัญญาไว้ได้


ดังนั้น ทักษะแห่งความสงบนิ่งสามารถกำหนดการฝึกปฏิบัติได้สำเร็จหรือล้มเหลว ทำนองเดียวกันยังกำหนดความสำเร็จและล้มเหลวของชีวิตได้เช่นกัน คนโบราณกล่าวว่า “มีความสงบนิ่งอยู่ในทุกเรื่องใหญ่” เพราะเมื่อสงบนิ่งจะได้ยินเสียงของภูมิปัญญา สุขภาพ ความมั่งคั่ง และความสงบสุข ในชีวิตคนเรา สงบเงียบจึงจะไปได้ไกล มีจิตใจที่สงบจึงจะนิ่งได้ เมื่อมีความนิ่งจึงจะทำงานได้ และเมื่อทำงานได้จึงจะประสบความสำเร็จ


อันที่จริง กระบวนการควบคุมอารมณ์ให้มีความสงบนิ่งคือการแสวงหาความสมดุล รังสรรค์ความปรองดอง สั่งสมรายละเอียด และมีสภาวะแห่งความสำเร็จ ผู้ที่ประสบความสำเร็จอันยิ่งใหญ่จะต้องมีมาดที่ยิ่งใหญ่เกรียงไกร ใช้ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่จึงคู่ควรกับมาดที่ยิ่งใหญ่เกรียงไกร จึงจะพัฒนาได้ราบรื่นและยาวนานที่สุด เพราะเราทุกคนต่างถือครองได้เพียงสิ่งที่คู่ควรกับสภาวะของตนเท่านั้นจากสิ่งทั้งมวล

ในสังคมที่ร้อนรน ผู้ที่จิตใจสงบนิ่งย่อมเหนือกว่า


อาจารย์จ้าวเมี่ยวกว่อ

วันที่ 22 ตุลาคม 2564

(เผยแพร่วันที่ 1356)

* * *


** 人类许多问题上的本末倒置、思想混乱、行为无序已经由来已久。钱是为人服务的,可是现实中,人为钱服务直至终死的例子太多了。人生要想平安、无咎、无祸、无罪的终极秘密乃是:“知足之足,常足矣”。

早安!* * *


22 浮躁的社会,心静者胜出

《道德经第45章分享暨新生月祝福》连载22


十五,涵养静气是在追求平衡、营造和谐、积蓄底蕴、成就境界。


当今时代,社会竞争激烈,生活节奏飞快,欲望压力激增,使我们心烦意乱者有之、神不守舍者有之、急火攻心者有之……不管我们从事什么行业,保持内心的清净都是最重要的。如果欲望过多,人就会躁动不安、心生内火,这样不是得病,就是行为出偏。


老子在第二十六章中说过“重为轻根,静为躁君”;这里又强调“躁胜寒,静胜热”,实际上都是叮嘱我们:一定要冷静、稳重,因为冲动是魔鬼!人如果一直躁动下去,生命力很快就会枯竭。只有主动守静、守柔、守住无为,才能保养慧命。


因此,静的工夫既能决定修行的成败,同样也能决定生命的成败。古人说:“每逢大事有静气。”因为,静能听到智慧的声音,静能听到健康的声音,静能听到财富的声音,静能听到平安的声音。人生中,宁静才能致远,平心才能静气,静气才能干事,干事才能成事。


实际上,涵养静气的过程,就是在追求一种平衡、营造一种和谐、积蓄一种底蕴、成就一种境界。有大成就的人就一定得有气吞山河的大格局——以大成就配上大格局,才是发展得最顺利、也最长久的。因为,每个人都只能拥有与自己的境界相匹配的一切。


浮躁的社会,心静者胜出。


赵妙果,2021年10月22日,第1356天

2 views0 comments
bottom of page