top of page

คำอำนวยพร 1 พฤษภาคม 2565 (ไม่มีอรุณสวัสดิ์)



ขอนำส่งการแบ่งปันเกี่ยวกับคัมภีร์ "เต้าเต๋อจิง" บทที่ 52 และคำอำนวยพรในเดือนแห่งความสมดุล


[พฤษภาคมเป็นเดือนแห่งความสมดุล จงเป็นผู้มีความสมดุลและแบกรับความรับผิดชอบอยู่เสมอ]


มิตรสหายที่รักทั้งหลาย


สวัสดีค่ะ ท่านใส่ใจเรื่องใดมากที่สุด โรคระบาด สงคราม สิ่งแวดล้อม หรือภัยธรรมชาติของโลก ทุกเรื่องที่เกิดขึ้นรอบตัว ราวกับกำลังเตือนสติพวกเราว่า อนาคตข้างหน้าอาจไม่ยั่งยืน การจะพบกันใหม่อาจไม่ได้พบกันอีก คำว่าตลอดกาลอาจไม่ยาวนานอีกแล้ว


สิ่งที่คนเรามีความผาสุกที่สุดคืออะไร คือการเป็นผู้มีเต๋า “สรรพสิ่งทั่วหล้าล้วนมีที่มา เป็นมารดาของโลก” คือเสียงเรียกที่ก้องสะท้อนมาจากจักรวาลดึกดำบรรพ์ คำว่า “มารดาของโลก” ก็คือเต๋า ซึ่งเป็นมูลรากของสรรพสิ่ง และเป็นบรรทัดฐานสูงสุดของธรรมชาติ ขอเพียงปฏิบัติ ย่อมต้องมีปาฏิหาริย์ จงเป็นผู้มีความสมดุลและแบกรับความรับผิดชอบอยู่เสมอ เมื่อทำสิ่งที่ควรทำ และออกแรงตามที่ควรออกแล้ว ความสำเร็จและความผาสุกจะอยู่ในนั้น


คัมภีร์ “เต้าเต๋อจิง” คือศาสตร์แห่งความสำเร็จอย่างแท้จริง ประเด็นสำคัญที่บทที่ 52 อธิบายได้แก่กฎ 2 ข้อ ข้อหนึ่งคือ “ชั่วชีวิตจึงไม่มีอันตราย” คือการไม่ก่อให้เกิดอันตราย ข้อสองคือ “ตนจะไม่หายนะ” คือไม่หลงเหลือภัยพิบัติไว้ ชีวิตเปรียบเสมือนต้นไม้ มูลรากของชีวิตคือเต้าเต๋อ มูลรากของความสัมพันธ์คือบิดามารดา ลดความสำคัญของชื่อเสียงผลประโยชน์ ลดละความโลภและทะยานอยาก อ่อนน้อมถ่อมตนและรักษาตัวอยู่ต่ำ มองอุปสรรคและความผิดพลาดเป็นบทเรียนชีวิต จึงจะฟันฝ่าอุปสรรค ก้าวข้ามความยากลำบาก จนคู่ควรเสพคำอำนวยพรที่สวรรค์มอบมาให้เรา


สรรพสิ่งล้วนมีชะตากรรมเดียวกัน ต้องคอยดูแลช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ลำแสงตะวันลำเล็กๆ ยังส่องสว่างจิตใจได้ เมื่อมีความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน แสงสว่างจากดาวดวงน้อยๆ ก็ทำให้มนุษย์อบอุ่นใจได้ ในช่วงสถานการณ์พิเศษ ขออำนวยพรอย่างไร้ขีดจำกัดว่า ขอให้พวกเราจงมีสุขภาพแข็งแรง อยู่เย็นเป็นสุข ยั่งยืนยาวนาน


ขอให้เราจูงมือเคียงข้างกันไปตลอด ขอบคุณที่มีท่านเดินร่วมทาง


อาจารย์จ้าวเมี่ยวกว่อ

วันที่ 1 พฤษภาคม 2565

(เผยแพร่วันที่ 1547)

* * *


01 五月是平衡月,永远做一个平衡者和担当者

《道德经》第52章暨平衡月祝福连载01


亲爱的朋友:


您好。您最关心什么?世界的疫情和战争?还是地球的环境与灾害?每件发生在身边的事,仿佛都在提醒我们:来日不一定方长,再见不一定能见,永远也不一定很远。


人最幸福的是什么?做有道的自己。“天下有始,以为天下母”是远古宇宙传来的隆隆召唤。“天下母”就是道,这是万物的根,也是自然的最高准则,只要践行,必有奇迹。永远做一个平衡者和担当者,把该做的事做了,该出的力出了,成功就在其中,幸福亦在其中。


《道德经》是一部真正的成功学。第五十二章重点讲了两个定律:一是“没身不殆”,不招致危险;二是“无遗身殃”,不留下祸患。生命的根是道德,关系的根是父母。看轻名利,节制贪欲,谦虚守下,把挫折与磨难当作人生的历练,才能逢山开路,遇水架桥,才值得享受上天对我们的祝福!

万物都是命运共同体。守望相助,一缕阳光也会照亮心扉;同心协力,丁点星火也能温暖人间。特殊时期,祝福无限:愿我们健健康康,平平安安,长长久久!


愿我们牵手相伴到永远,感恩一路有您!


赵妙果,2022年5月1日,第1547天

2 views0 comments
bottom of page