top of page

คำอำนวยพร 21 มิถุนายน 2565 (ไม่มีอรุณสวัสดิ์)



ขอนำส่งการแบ่งปันเกี่ยวกับคัมภีร์ "เต้าเต๋อจิง" บทที่ 53 และคำอำนวยพรในเดือนแห่งอู๋เหวย


[จุดดวงประทีปในใจตนให้สว่างไสว ขณะที่ส่องสว่างให้แก่โลก จึงจะส่องสว่างเส้นทางแห่งอนาคตของตนได้อีกด้วย]

หากไร่นาในจิตวิญญาณมีหญ้าขึ้นรก สุดท้ายชีวิตมักไม่มีผลเก็บเกี่ยวใดเลย


โลกคือกระจกเงาบานหนึ่ง วลีที่ว่า “ไร่นารกร้าง” หมายถึง หากไร่นาในจิตวิญญาณมีหญ้าขึ้นรก สุดท้ายชีวิตมักไม่มีผลเก็บเกี่ยวใดๆ เลย ส่วน “กินดื่มเลิศรส” เป็นการใช้อาหารมาอุปมาถึงความโลภและสิ้นเปลืองว่า ผู้มีความทะยานอยากรุนแรง สุดท้ายต้องจมอยู่ใต้ทะเลแห่งความทะยานอยาก กลายเป็นเครื่องเซ่นที่ถูกฝังไปพร้อมกับการเสพสุขทางวัตถุ “ไร่นารกร้าง” ยังหมายถึง ไม่มีรายได้ ส่วน “กินดื่มเลิศรส” คือการใช้จ่ายเกินตัว เมื่อเป็นเช่นนี้ มนุษย์จะห่างไกลจากความผาสุกและอุดมสมบูรณ์มากขึ้นเรื่อยๆ


ปัจจุบัน คนจำนวนมากทำงานด้านวิจัยค้นคว้าการเมือง นโยบายและทฤษฎีบางอย่าง ไม่ดำเนินการที่เป็นรูปธรรม ชื่นชอบชีวิตที่ทำงานในห้องแอร์ ใส่สูทสวมรองเท้าหนัง เพียงแค่กระดิกนิ้วก็หาเงินได้มากมาย แต่พื้นฐานของบรรดาธุรกิจการผลิตคืออุตสาหกรรมและการค้า พื้นฐานของชีวิตเราคือการทำจริง หากไม่มีคำว่า “จริง” เป็นพื้นฐาน ทุกสิ่งจะเป็นเพียงฟองอากาศ ที่ดูแล้วสวยงาม แต่แค่สัมผัสก็แตก ทุกสาขาอาชีพล้วนมีความหมายในการดำรงอยู่ ศาสตร์ทุกสาขาล้วนมีกลุ่มคนที่เหมาะสม แต่ชั่วชีวิตคนเราจะเพาะปลูกในไร่นาได้เพียงผืนเดียว หากมัวแต่มองว่างานของคนอื่นดีกว่าอยู่ร่ำไป เมื่องานหลักเสียไป แม้แต่การดำรงชีพยังเป็นปัญหา ยิ่งไม่ต้องกล่าวถึงการพัฒนาให้เจริญก้าวหน้า


เดิมทีฟ้าดินมีทรัพยากรอุดมสมบูรณ์ เพียงพอให้มนุษย์ใช้ได้ไม่มีวันหมดสิ้น แต่มนุษย์ทั้งหลาย ด้านหนึ่งแสวงหาแต่ความฟุ่มเฟือยอย่างยิ่ง อีกด้านหนึ่งไม่ขวนขวายทำงานหนัก ด้านหนึ่งล่าสัตว์ตัดชีวิต ใช้ทรัพยากรอย่างสิ้นเปลือง อีกด้านหนึ่งคุยโวเรื่องความรักฉันพี่ฉันน้องและเรียกร้องให้รักษาสิ่งแวดล้อม เมื่อปากกับใจไม่ตรงกัน ยิ่งพัวพันยิ่งเผาผลาญสิ้นเปลืองภายใน การวางมาดภูมิฐาน ยิ่งเสแสร้งยิ่งน่าสงสาร มนุษย์ต้องมีชีวิตอยู่กับความเป็นจริง อย่ามีชีวิตอยู่ในภาพลวงตา เมื่อมองเห็นความไม่สมดุล จึงจะฟื้นฟูความสมดุลได้


ความรุ่งเรืองจอมปลอมคือ การแลกมาโดยใช้อนาคตเป็นค่าตอบแทน เหตุใดไร่นาที่ไม่มีคนคอยแผ้วถางกลับไม่มีหญ้าขึ้นสักต้น เพราะใช้ยาฆ่าหญ้าในปริมาณมาก แต่หลายปีมานี้นักวิทยาศาสตร์กลับพบว่า วิธีการที่มนุษย์ใช้เพื่อเพิ่มปริมาณการผลิตเช่นนี้ ด้านหนึ่งหล่อเลี้ยงชีวิตคนได้จำนวนมากยิ่งขึ้น แต่อีกด้านหนึ่งกลับทำลายความสมดุลตามธรรมชาติของดิน ก่อให้เกิดโรคภัยต่างๆ ตลอดจนก่อให้เกิดภาวะผิดปกติของทารกในครรภ์ ลดความสามารถในการให้กำเนิดของมนุษย์ลง


สิ่งที่ทำด้วยน้ำมือของมนุษย์จะดีอย่างไร ก็ได้ประโยชน์เพียงระยะสั้นเท่านั้น เพราะเป็นการใช้เสบียงของอนาคต แต่ทันทีที่ความสมดุลตามธรรมชาติถูกทำลาย เราต้องได้รับการลงโทษจากธรรมชาติ ธรรมชาติมีคุณธรรมที่ถนอมรักชีวิต จะไม่เป็นภัยต่อมนุษย์ มีแต่มนุษย์ที่จิตใจต่ำช้า ถึงได้สร้างกรรมที่ทำให้ตนมีชีวิตอยู่ไม่ได้ สิ่งที่เราแบกรับอยู่ ล้วนเป็นผลที่ตนกำหนดไว้ล่วงหน้าแล้ว ในตึกสามชั้นแห่งชีวิต เราล้วนมีพื้นที่สามส่วนเป็นของตน ขอเพียงชำระล้างขวากหนามบนผืนนาในใจ บำรุงรักษาภูมิปัญญาของตนให้ดี จุดดวงประทีปในใจตนให้สว่างไสว ขณะที่ส่องสว่างให้แก่โลก จึงจะส่องสว่างเส้นทางแห่งอนาคตของตนได้อีกด้วย


อาจารย์จ้าวเมี่ยวกว่อ

วันที่ 21 มิถุนายน 2565

(เผยแพร่วันที่ 1598)

* * *


21点亮心灯照亮世界,也照亮了未来的路

《道德经》第53章暨无为月21


心灵的良田若杂草丛生,生命的最后往往颗粒无收。


世界是一面镜子。“田甚芜”指心灵的良田若杂草丛生,生命的最后往往颗粒无收。“厌饮食”则是用饮食来形容贪婪和浪费:欲望强烈的人终将被淹没在欲望的海洋里,成为物质享乐的殉葬品。这两者,“田甚芜”是没有进项;“厌饮食”是过度消耗,此消彼长之间,人就离幸福丰盛越来越远了。


现在,很多人务虚不务实,羡慕在冷气房里,西装革履,动动手指,就能日进斗金的生活。但所有产业的基础是实业,我们人生的基础是实干。没有“实”字打底,一切全是泡沫,看着美丽,一戳就破。各个行业都有存在的意义,各种法门都有适应的人群,但人一辈子只能深耕一块田,如果一山望着一山高,正业一旦荒废,吃饭都成问题,发展从何谈起?


天地原本配备了丰盛的资源,足够人类生生不息。但人类一方面追求穷奢极侈,另一方面不事劳作;一方面猎杀动物、浪费资源,另一方面大谈博爱和环保。心口不一,越纠结越内耗;道貌岸然,越虚伪越可怜。人,要活在真实中,不要活在假象里;能看到失衡,才有可能恢复平衡。


虚假繁荣,是以未来为代价交换出来的。为什么无人在农田除草,但田里没有一株杂草?因为,化学除草剂大量使用。但近年来,科学家却发现:这种人为提升产量的方法,一方面养活了更多人口;另一方面也在摧毁土壤的天然平衡,引发各种疾病,甚至造成胎儿畸形,人类生育能力下降。


人为的东西再好,只能短期获利,因为是寅吃卯粮;但天然的平衡一旦破坏,我们就必须接受自然的惩罚。天有好生之德,不会降灾于人。只有人心险恶了,才会自作孽不可活。我们所承担的,都是自己预定的结果。人生三层楼,我们都有自己的三分地。只有清理心田的荆棘,养护自己的慧命,点亮自己的心灯,才能在照耀世界的同时,也照亮了未来的路。


赵妙果,2022年6月21日,第1598天

24 views0 comments
bottom of page