top of page

คำอำนวยพร 23 เมษายน 2565 (ไม่มีอรุณสวัสดิ์)



ขอนำส่งการแบ่งปันเกี่ยวกับคัมภีร์ "เต้าเต๋อจิง" บทที่ 51 และคำอำนวยพรในเดือนแห่งการสื่อเชื่อม


[ความสำเร็จของชีวิตอยู่ที่คุณธรรมล้ำลึกภายใน]


2.3 ความสำเร็จของชีวิตมิได้อยู่ที่ความสำเร็จภายนอก แต่อยู่ที่คุณธรรมล้ำลึกภายในต่างหาก


ความสำเร็จของชีวิตมิได้อยู่ที่ความสำเร็จภายนอก แต่อยู่ที่คุณธรรมล้ำลึกภายใน อยู่ที่เราทำอะไรเพื่อโลกใบนี้ และหลงเหลืออะไรไว้ สิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตคนเราคือการฝึกฝนคุณธรรมล้ำลึก เมื่อมีคุณธรรมล้ำลึก ย่อมประสบความสำเร็จแน่นอน นอกจากนี้ ความสำเร็จนี้ยังมิได้เป็นเพียงความสำเร็จเล็กๆ ในด้านของวิถีมนุษย์ แต่เป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ในด้านของเต๋าธรรมชาติที่ใช้ชื่อเสียงผลประโยชน์มาแลกไม่ได้


คำกล่าวที่ว่า “สรรพสิ่งทั่วหล้าเกิดจากมี มีเกิดจากไม่มี” หากกล่าวอย่างง่ายๆ ก็คือ “ตอนเกิดไม่ได้นำอะไรมา ตอนตายก็ไม่ได้นำอะไรไป” ต้นกำเนิดของสรรพกิจสรรพสิ่งคือ “ไม่มี” แต่ความ “ไม่มี” นี้ มิใช่ไม่มีอะไรเลย แต่เป็นสภาวะต้นกำเนิดที่เล็กละเอียดที่สุด กว้างใหญ่ที่สุด และมีการสร้างสรรค์ที่สุด โลกมาจากไม่มี และต้องกลับไปสู่ไม่มี ยุคสมัยที่ยิ่งใหญ่ต้องการจิตใจที่กว้างขวาง ไม่สนใจเกียรติยศ ไม่หวังผลงาน และไม่ทำเพื่อชื่อเสียงจอมปลอมทั้งหลาย แสดงให้เห็นถึงความเป็นวีรบุรุษ


กล่าวสำหรับพวกเราแล้ว มีเพียงสองเส้นทาง คือทนทุกข์ทรมานอยู่ในเส้นทางที่ขาดคุณธรรมและฝ่าฝืนกฎต่อไป หรือฝึกฝนคุณธรรมล้ำลึกเพื่อกลับไปสู่เส้นทางแห่งการคล้อยตามเต๋าและสัมผัสกับความผาสุก มีเพียงปฏิบัติตามเต๋า จึงจะเดินทางได้ไกลหมื่นลี้


อาจารย์จ้าวเมี่ยวกว่อ

วันที่ 23 เมษายน 2565

(เผยแพร่วันที่ 1539)

* * *


23生命的成功,在于内在的玄德

《道德经》第51章暨连接月祝福连载23

十五、生命的成功不在外界的成就,而在内在的玄德。


生命的成功不在外界的成就,而在内在的玄德,在于为这个世界做了什么,留下了什么。人生最重要的事是修养玄德,有了玄德,成功是必然的。而且,这个成功不仅是人道层面的小成功,而是天道层面用名利换不到的大成功。


所谓“天下万物生于有,有生于无”,通俗点说就是“生不带来,死不带去”。万事万物的本源就是“无”,但这个“无”不是什么都没有,而是最精微、最博大、最有创造性的本源状态。世界是从无中来,也必将回到无中去。大时代需要大格局,不慕虚荣,不务虚功,不图虚名,方显英雄本色。


对于我们而言,只有两条路:要么继续缺德,留在不道的路上痛苦煎熬;要么修养玄德,回到顺道的路上感受幸福。只有循大道,才能至万里。


赵妙果,2022年4月23日,第1539天

1 view0 comments
bottom of page