top of page

คำอำนวยพร 25 ตุลาคม 2564



** อักษรจีนคำว่า 正 (อ่านว่าเจิ้ง  แปลว่าถูกต้อง) เส้นแนวนอนด้านบนคือฟ้า  อักษรด้านล่างคือ 止 (อ่านว่าจื่อ  แปลว่าหยุด) การที่สรรพสิ่งทั้งหลายหยุดที่ฟ้า  คือความถูกต้อง!  หากทะลุฟ้าขึ้นไป  จะกลายเป็นความผิด  การบิดเบือนหลักเหตุผลคือการฝ่าฝืนกฎธรรมชาติของเต๋า!  มีเพียงการปฏิบัติตามกฎเต๋าเท่านั้นจึงจะรู้จักพอ  มีความอุดมสมบูรณ์  รอบรู้  และเข้าใจ  เมื่อรู้จักพอตามธรรมชาติจะไม่มีภัยร้าย  สรรพสิ่งทั่วหล้าจะแก้ไขตนเองให้ถูกต้อง


อรุณสวัสดิ์ * * *


ขอนำส่งการแบ่งปันเกี่ยวกับคัมภีร์ "เต้าเต๋อจิง" บทที่ 45 และคำอำนวยพรในเดือนแห่งการเกิดใหม่


[ คัมภีร์ “เต้าเต๋อจิง” คือ “คู่มือชีวิต” ]


3.3 คัมภีร์ “เต้าเต๋อจิง” คือสุดยอดของ “ศาสตร์แห่งความสำเร็จ” ของโลกใบนี้


ท่านเหลาจื่อใช้อักษรห้าพันคำ มาเปิดเผยกฎของจักรวาลด้วยถ้อยคำที่กระชับได้ใจความ ทั้งยังชี้แนะกฎแห่งพฤติกรรมการเข้าสังคมซึ่งอธิบายได้ลึกซึ้งด้วยสำนวนที่เรียบง่าย ดังนั้น เรียกได้ว่าคัมภีร์ “เต้าเต๋อจิง” คือ “คู่มือชีวิต” ซึ่งมีทั้งสัจธรรมและแนวทางปฏิบัติที่เข้มข้นมาก


เมื่อเข้าใจคัมภีร์ “เต้าเต๋อจิง” อย่างทะลุปรุโปร่งแล้ว จะช่วยให้เรามองเห็นวิวัฒนาการของกฎแห่งกรรมในสังคมมนุษย์ได้อย่างชัดเจนแน่นอน ดังนั้น จึงมีพฤติกรรมที่ถูกต้อง และกระทำทุกสิ่งตามความเหมาะสม ลองคิดดูว่า หากไม่เข้าใจกฎแห่งวิวัฒนาการของโชคและภัย คนเราจะกุมชะตาชีวิตของตนได้อย่างไรเล่า หากไม่เข้าใจธาตุแท้ของชีวิตอย่างชัดเจน เราจะอยู่ดีและไปดีได้อย่างไร ทุกการพบเจอในชีวิต ล้วนเป็นดอกผลที่ตนปลูกขึ้นทั้งสิ้น หากต้องการเปลี่ยนแปลงผลลัพธ์ จะลงแรงที่กิ่งก้านและใบอย่างเดียวไม่ได้ จำเป็นต้องย้อนไปถึงมูลรากด้วย


ชั่วชีวิตของคนเรา ต้องหาครูที่ดีให้แก่ตนเอง ท่านเหลาจื่อสอนเราให้ “คนเจริญรอยตามดิน ดินเจริญรอยตามฟ้า ฟ้าเจริญรอยตามเต๋า เต๋าเจริญรอยตามธรรมชาติ” คำว่า “เจริญรอยตาม” นี้ คือการปฏิบัติตาม ซึ่งคือการเรียนรู้จากครูบาอาจารย์ ขอให้เราลองดูว่า เต๋าให้กำเนิดฟ้าสูงแผ่นดินกว้างใหญ่ ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ ฤดูหนาว ฤดูร้อน หยินและหยางที่หมุนเวียนสับเปลี่ยนกัน แต่เต๋าไม่เคยอวดอ้างเป็นผลงานของตน ดังนั้น ผู้มีเต๋ายึดถือเต๋าเป็นครู จึงจะสามารถจดจ่อกับร่างกาย และฝึกฝนจิตใจของตนได้ แม้ว่าได้ประสบความสำเร็จและสมบูรณ์พูนสุขแล้ว แต่ก็ไม่โอ้อวดเป็นผลงานของตน เพราะผู้มีเต๋าเข้าใจหลักเหตุผลของ “วัตถุพัฒนาถึงที่สุดย่อมย้อนกลับ” ได้อย่างลึกซึ้งดี ดังนั้น จึงจำกัดตนเองล่วงหน้าแต่เนิ่น ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการพัฒนาถึงที่สุดแล้วเสื่อมโทรม และหากเจริญเติบโตแต่ไม่ถึงที่สุด กลับจะทำให้รักษาการไหลเวียนของพลังงานที่อุดมสมบูรณ์ไว้อยู่เสมอ ดังนั้น บุคลิกของคนที่สมบูรณ์ จะไม่แสดงออกภายนอก แต่จะให้ความสำคัญกับสิ่งที่เก็บซ่อนไว้ภายใน


เมื่อเข้าใจเหตุผลนี้ มนุษย์จะไม่ใช้อุดมการณ์ไปบีบคั้นความเป็นจริง แต่จะสร้างอุดมการณ์ที่เหมาะสมขึ้นบนพื้นฐานของความเป็นจริง อันที่จริง ชีวิตคนเราเปรียบเสมือนการชาร์จแบตเตอรี่ จักรวาลคือขั้วบวก บุคคลคือขั้วลบ เมื่อมีความคิดที่ไร้อัตตาและสร้างคุณประโยชน์แก่ผู้อื่น จึงจะก่อเกิดเป็นเส้นทางกลับสู่ชีวิตที่ผาสุกได้ คนเรามีเพียงการก้มหน้าก้มตาทำความดีและทำงานให้ดี จึงจะประสบความสำเร็จ ไม่เสียเวลาเปล่า


วางใจเถิด ขอให้เราใส่ใจแต่ความพยายามของตนก็พอ กาลเวลาจะไม่ทำให้ความพยายามของเราเสียเปล่าแน่นอน


อาจารย์จ้าวเมี่ยวกว่อ

วันที่ 25 ตุลาคม 2564

(เผยแพร่วันที่ 1359)

* * *


** 正者,上一横为天,下为止,万事万物止于天则为正!捅破了天则为歪,所谓歪理邪说者不过是违背天道自然法则也!只有遵循大道法则才是真正的知足富足,才是明白四达,自然恒足不殆,天下万物均可自正!

早安!* * *


25《道德经》是一部 “生命使用手册”

《道德经第45章分享暨新生月祝福》连载25


十八,《道德经》是世间终极的“成功学”!


老子以五千言,既言简意赅地揭示了出世的宇宙规律,又深入浅出地指导了入世的行为法则——因此,《道德经》堪称一部高度浓缩真理性与操作性的“生命使用手册”。


一旦悟透《道德经》,确实能帮助我们看清社会人事的因果演化,从而行为得法、进退有度。您想想:如果不了解祸福演化的规律,人怎么可能掌握自己的命运呢?如果不清楚生命的本质,您怎么可能活好走好呢?生命中所有的遇到,都是自己种出的果实。要改变结果,不能只在枝叶上下功夫,必须回归本源。


人这一生,一定要给自己找个好老师!老子让我们“人法地、地法天、天法道、道法自然”,这个“法”就是效法,就是向老师学习的意思。您看:大道运化出天高地广、日照月临、寒暑阴阳、自相递代,但道从来不宣扬自己的功绩。因此,有道者以道为师,才会聚焦自身、凝练自心;即使功圆道满、大成大盈,也不会自矜其能。这是因为有道者深谙“物极必反”的道理,所以会预先自我设限,以免盛极而衰;而盛若未极,则反而可以一直保持旺盛的能量流经了。因此,一个完美的人格,不会在外形上表露,而贵在内在的含藏内敛。


明白这个道理,人就不会再以理想去强求现实,而会在现实的基础上建立合适的理想。实际上,生命就像蓄电池,宇宙是正极,个人是负极,拥有无我利他的思想,才能形成人生幸福的回路。人只有埋头做好事、把事做好,才能有所作为、不负韶华。


放心吧,您只管努力就好,时光不会辜负您的任何付出!


赵妙果,2021年10月25日,第1359天



66 views0 comments
bottom of page