top of page

คำอำนวยพร 29 เมษายน 2565 (ไม่มีอรุณสวัสดิ์)



ขอนำส่งการแบ่งปันเกี่ยวกับคัมภีร์ "เต้าเต๋อจิง" บทที่ 51 และคำอำนวยพรในเดือนแห่งการสื่อเชื่อม


[การยกระดับตนเองมีความหมายมากกว่าการคาดหวังผู้อื่นเสมอ]


คติธรรม บทที่ 51


15. ร่างกายมนุษย์คือคลังวิเศษที่มี “หมอเทวดา” ในตัวเองอยู่ตลอดเวลา เมื่อคนเราออกกำลังกาย ประสบความสำเร็จ มีปีติสุข และสงบนิ่ง สมองจะหลั่งสารเอ็นโดรฟิน สารนี้นอกจากจะช่วยบรรเทาความเจ็บปวดแล้ว ยังช่วยรักษาความอ่อนเยาว์และฟื้นฟูสุขภาพด้วย หากสามารถใช้การทำความดีมากระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นโดรฟินได้ เราจะมีสุขภาพที่ดีและความผาสุกอยู่ตลอดเวลา


16. ชีวิตคนเรา ไม่กลัวการเกิดความคิด แต่กลัวการรู้ตัวช้า หากต้องการขุดรากถอนโคนความทุกข์ ต้องบ่มเพาะการตื่นรู้และระมัดระวังอารมณ์ สิ่งที่บังเอิญก็คือ ความรักและการสำนึกบุญคุณสามารถหลีกเลี่ยงไม่ถูกอารมณ์ปลุกปั่นได้ เพราะเบื้องหลังความอ่อนโยนมิใช่ความอ่อนแอ แต่มีสติปัญญาและคุณธรรมหนาแน่นคอยให้ความสนับสนุน


17. มนุษย์ประกอบขึ้นจากแก่นสารและจิต แก่นสารหมายถึงกายสังขาร จิตหมายถึงจิตวิญญาณ หากเราอ้อนวอนเทพ แสดงว่าเราเชื่อต่อเทพ หากเทพไม่ช่วยเหลือเรา แสดงว่าเทพเชื่อมั่นในตัวเรา


18. หากอยากยกระดับจิตสำนึกอย่างก้าวกระโดด ต้องทำลายวงจรของผู้เข้าใจว่ารู้มิอาจแจ้งกระจ่าง ถือตนถูกต้องมิอาจเห็นชัดเจน อวดตนมิอาจพบความสำเร็จ ผู้สำคัญตนยิ่งใหญ่มิอาจยั่งยืน ยิ่งยึดติดกับ “ตัวตน” ยิ่งจำกัดการพัฒนา เพราะแสงสว่างไม่อาจส่องเข้าไปในกล่องที่ปิดตายได้


19. ชีวิตคนเรามีเพียงสองเส้นทางคือ ทนทุกข์ทรมานอยู่บนเส้นทางที่ขาดเต๋าต่อไป หรือสัมผัสกับความผาสุกบนเส้นทางที่คล้อยตามเต๋า มีเพียงการปฏิบัติตามเต๋า จึงจะเดินทางได้ไกลหมื่นลี้


20. หากแต่ละคนต่างออกแรงกันคนละหน่อย ประเทศชาติจึงสามารถรวบรวมพลังอันยิ่งใหญ่มหาศาลได้ หากทุกคนล้วนพยายามรุดขึ้นหน้า ทุกคนย่อมสามารถก้าวได้อย่างมั่นคงโดยไม่อาจต้านทานได้ การยกระดับตนเองมีความหมายมากกว่าการคาดหวังผู้อื่นเสมอ


21. เต๋าไม่โดดเดี่ยว ทั่วหล้าคือครอบครัวเดียวกัน เมื่อชะตาชีวิตของเรามีแรงสั่นสะเทือนในความถี่เดียวกับการพัฒนาประเทศชาติ ทุกคนจะมีโอกาสเสพสุขชีวิตอย่างมีสีสัน และทำความฝันให้เป็นจริงได้


อาจารย์จ้าวเมี่ยวกว่อ

วันที่ 29 เมษายน 2565

(เผยแพร่วันที่ 1545)

* * *


29提升自己永远比仰望别人有意义

《道德经》第51章暨连接月祝福连载29

第五十一章 悟道心得


十五、人体是宝库,一直自带神医:人在运动、成功、喜悦、宁静时,大脑都会分泌内啡肽,不但镇痛,还能保持年轻、恢复健康。若能以善行激发内啡肽,健康幸福就一直都在。


十六、人生不怕念起,就怕觉迟。若想根除痛苦,需要培养觉知、留心情绪。巧的是,爱与感恩可以避免情绪被鼓动起来。因为,温柔的背后,不是懦弱,而是智慧与厚德在支撑。


十七、人由精和神组成,精指肉体,神指心灵。如果我们向神求助,说明我们相信神;如果神没有帮助我们,说明神相信我们。


十八、要想取得意识层级的巨大飞跃,要打破自见不明、自恃不彰、自伐无功、自矜不长的怪圈。越执着“自我”越限制发展,因为光无法照进一个封闭的箱子。


十九、人生两条路:要么在失道的路上痛苦煎熬;要么在顺道的路上感受幸福。只有循大道,才能至万里。


二十、如果每个人都出一份力,国家就能汇聚排山倒海的磅礴力量;如果每个人都努力向前,人类就能迈出势不可挡的坚定步伐。提升自己永远比仰望别人有意义。


二十一、大道不孤,天下一家。当我们把个人命运与国家发展同频共振时,每个人都享有人生出彩、梦想成真的机会。


赵妙果,2022年4月29日,第1545天

3 views0 comments
bottom of page