top of page

คำอำนวยพร 5 พฤษภาคม 2565 (ไม่มีอรุณสวัสดิ์)



ขอนำส่งการแบ่งปันเกี่ยวกับคัมภีร์ "เต้าเต๋อจิง" บทที่ 52 และคำอำนวยพรในเดือนแห่งความสมดุล


[ขอเพียงชำระล้างจุดอุดตันออกไป เราทุกคนล้วนสามารถส่องสว่างให้ตนเองและผู้อื่นได้]

ให้ฉันมองเห็น ได้ยิน รู้สึกได้ และรู้ว่า


ฉันรู้ว่า ชีวิตคนเราเปรียบเสมือนไม้บรรทัดที่จำเป็นต้องมีมาตรวัด ครอบครัวล้มเหลวด้วย “ความฟุ้งเฟ้อ” คนเราล้มเหลวเพราะ “ความสุขสบาย” คนเป็นที่รังเกียจเพราะ “ความหยิ่งยโส” พฤติกรรมเปรียบเสมือนนามบัตรที่โกหกไม่เป็น การทำงานคือการแนะนำตัวเองต่อโลก ภาพลักษณ์ของเรามิได้อยู่ในจินตนาการของเรา แต่อยู่ที่การกระทำ การแบกรับงานไว้ได้ เป็นคนดีได้ คือคุณค่าของชีวิต คนเราได้แต่ใช้ชีวิตที่คู่ควรกับความประพฤติที่มีคุณธรรมของตนเท่านั้น และมีเพียงสิ่งที่ถูกรองรับได้เท่านั้นจึงจะมีคุณค่า


ฉันรู้ว่า ประโยคที่ว่า “เห็นวิถีนิรันดร์คือ ‘เข้าใจ’ ” คือคำพูดที่มีชื่อของท่านเหลาจื่อ ต้องมีปณิธานอันแรงกล้า การทำงานต้องละเอียด ทุกรายละเอียดของการดำเนินชีวิตเป็นทั้งจุดหักเหของการฝึกอบรมในยามปกติ และยังเป็นการแสดงถึงความสามารถอีกด้วย การจดจ่อกับเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ทุกเรื่อง คือวินัยสูงสุดในตนเอง การทำเรื่องธรรมดาให้ไม่ธรรมดา คือความสามารถอันยิ่งใหญ่ที่สุด การตัดไฟแต่ต้นลมได้ก่อนเกิดเหตุ คือการตื่นรู้ที่ยากที่สุด การแสวงหาความสมบูรณ์แบบดั่งหยดน้ำที่หยดจนหินทะลุ มิเพียงเป็นวิธีการของการบริหารงาน ยิ่งเป็นวิถีแห่งความสำเร็จอีกด้วย


ฉันรู้ว่า เราทุกคนล้วนปรารถนาความแข็งแกร่ง แต่ไม่ทราบว่า มีความอ่อนละมุนที่สุดจึงจะเป็นความแข็งแกร่งที่สุด เบื้องหลังความแข็งแกร่งคือการรักษาความอ่อนละมุน กุญแจสำคัญส่วนใหญ่คือเล็กสุดเล็ก การรักษาความอ่อนละมุนคือจิตใจที่ใกล้ชิดเต๋า การวางตนอ่อนโยนคือจิตใจที่กว้างใหญ่ เมื่อยกระดับจิตปัญหาจะหายไป เมื่อจิตใจกว้างใหญ่อนาคตจะไร้ขีดจำกัด ผู้ที่อ่อนแอจะแย่งชิงการแพ้ชนะท่ามกลางการเปรียบเทียบ ผู้ที่แข็งแกร่งจะพิสูจน์ตนเองภายในจิตใจ คนเราพึ่งพิงโลกภายนอกยิ่งน้อยเท่าใด จิตภายในจะยิ่งแข็งแกร่งมากเท่านั้น


ฉันรู้ว่า ในใจคนเราล้วนมีแสง เพียงแต่ปนเปื้อนสิ่งปฏิกูลมากเกินไป จึงตกอยู่ในความมืดมน แต่ความมืดจนถึงที่สุดก็มิใช่เรื่องเลวร้าย เมื่อมืดสนิทจะยิ่งสามารถมองเห็นแสงดวงดาว ความยากลำบากเกิดจากจุดอุดตันในจิตใจเป็นอุปสรรคต่อภูมิปัญญา เปรียบเสมือนหลอดไฟที่มีรอยเปรอะเปื้อน บนกำแพงจึงปรากฏมีเงาดำ ขอเพียงชำระล้างจุดอุดตันออกไป เราทุกคนล้วนสามารถส่องสว่างให้ตนเองและผู้อื่นได้


อาจารย์จ้าวเมี่ยวกว่อ

วันที่ 5 พฤษภาคม 2565

(เผยแพร่วันที่ 1551)

* * *


05只要清理了卡点,都能自照照人

《道德经》第52章暨平衡月祝福连载05


让我看得到,听得到,感觉到,我知道:


我知道,人生如尺,必须有度。家败在“奢”,人败在“逸”,讨人嫌在“骄”。行为是不会说谎的名片,做事是向世界介绍自己。我的样子不在自己的想象里,而在自己的行动中。扛得起事,做得好人,是生命的价值所在。人只能过与德行匹配的生活,只有能被承载的,才有价值。


我知道,“见小曰明”是老子名言。志向要大,做事要细。生活中每一处细节,既是素养的折射,也是能力的展现。把心专注于每一件小事,是最强的自律;把寻常事做得不寻常,是最大的本事;在未发生时防微杜渐,是最难的觉知。滴水穿石般地追求完美,不仅是处事之法,更是成功之道。


我知道,人人都渴望强大,却不知:弱到极致才是至刚,强的背后是守柔处弱,大的关键是细致入微。守柔是心性近道,处弱是格局广大。心性提升,问题就消失;格局广大,未来就无限。弱者,在比较中争输赢;强者,在内心里验证自己。一个人依赖外界越少,内心越强大。


我知道,人心中都有光,只是沾上太多污垢,才陷入昏暗。但暗到极处也不是坏事,暗透了,更能看见星光。困境是内心卡点障碍了智慧,就像灯泡上有污点,墙上才出现阴影。只要清理了卡点,我们都能自照照人。


赵妙果,2022年5月5日,第1551天

1 view0 comments
bottom of page