top of page

คำอำนวยพร 5 มกราคม 2565



** เหตุใดเราจึงไม่อาจ “ปกครองทั่วหล้า” เพราะเราได้สร้างกำแพงหนาๆ ที่แยกเรากับทั่วหล้าออกจากกันด้วยตนเอง 


การฝึกธรรมะบกพร่องลดน้อยสามารถทำลายอุปสรรค  และหลอมรวมเป็นร่างเดียวกับทั่วหล้าได้ เดิมทีทั่วหล้าเป็นของทุกคน เมื่อเรามีแรงทำลายขีดจำกัดในใจ จะเปรียบเสมือนการทลายขอบเขตของขวดน้ำ  ให้หยดน้ำโถมตัวลงสู่ท้องมหาสมุทร  เมื่อนั้นเราจึงจะสัมผัสถึงพลังที่แท้จริงและความกว้างใหญ่อันไร้ขอบเขตได้ 


ทั่วหล้าในเวลานี้ไม่จำเป็นต้อง “ปกครอง” แล้ว  ทั่วหล้าคือฉัน ฉันก็คือทั่วหล้า ธุรกิจการงาน ครอบครัว  และร่างกายล้วนเป็นทั่วหล้าของเรา  ทั่วหล้าของเราจะใหญ่เพียงใด  ขึ้นอยู่กับขนาดจิตใจของแต่ละคน


คำว่า “ลดน้อย” คือเส้นทางที่ฝึกธรรมะต้องผ่าน กระบวนการ “ลดน้อยและลดน้อยลง” คือกระบวนการชำระล้างจุดอุดตันและแสวงหาสัจธรรม  เมื่อมีกระบวนการลดน้อยและลดน้อยลง  เราจึงจะสัมผัสถึงทั่วหล้าของการฝึกปฏิบัติได้


คำอำนวยพรอรุณสวัสดิ์

จากอาจารย์จ้าวเมี่ยวกว่อ * * *


ขอนำส่งการแบ่งปันเกี่ยวกับคัมภีร์ "เต้าเต๋อจิง" บทที่ 48 และคำอำนวยพรในเดือนแห่งการอำนวยพรปีใหม่


[อยากทำงาน ทำงานจริง ทำงานสำเร็จ จึงสร้างความสำเร็จให้ตนเองได้]


ฉันรู้ว่า รู้เพิ่มเมื่อศึกษาและฝึกธรรมะบกพร่องลดน้อย ล้วนเน้นที่ “วันเวลา” เป็นการบอกเราว่า สิ่งสำคัญที่สุดของชีวิตคือการกุมปัจจุบันให้ดี การจมอยู่กับอดีตและรอคอยอนาคต ย่อมทำให้ใช้ชีวิตในปัจจุบันไปโดยเปล่าประโยชน์ ซึ่ง “ปัจจุบัน” มักเป็นจุดเปลี่ยนระหว่างความสำเร็จกับล้มเหลว ขอเพียงรวบรวมสมาธิไว้ที่ความ “อยากทำงาน” ทุ่มเทพละกำลังไปกับการ “ทำงานจริง” และกำหนดเป้าหมายไว้ที่ “ทำงานสำเร็จ” ท้ายที่สุดจึงสร้างความสำเร็จให้ตนเองได้


ฉันรู้ว่า มีแต่เทพเท่านั้นที่จะมีภูมิปัญญา เทพคือจิตวิญญาณของคนเรา กุมจิตใจของตนให้ดี จึงจะกุมปัจจุบันขณะไว้ได้ ภูมิปัญญาและการเข้าใจเต๋าต้องแสวงหาและพิสูจน์ด้วยตนเอง พลังของการฝึกธรรมะไม่อาจหยิบยืม แย่งชิง หรือซื้อได้ แต่สามารถเข้าใจ สัมผัส และฝึกฝนได้ หากฉันไม่ปิดประตู จักรวาลจะไหลผ่านฉัน หากฉันไม่ปิดกั้น เต๋าที่ยิ่งใหญ่จะโอบกอดฉัน หากฉันวิริยะก้าวหน้าอย่างกล้าหาญ การเติมเต็มในตนเองจะสร้างความสำเร็จให้ฉัน


บัดนี้ ฉันเตรียมพร้อมแล้ว ฉันขอเปิดรับ “ปี 2565” อย่างเต็มที่ ฉันสัมผัสได้ถึงกายใจรวมเป็นหนึ่ง และฟ้าคนรวมเป็นหนึ่ง ชีวิตของฉันคือพรอันประเสริฐที่ฟ้าประทานมาให้ ฉันได้สัมผัสด้วยตนเองถึงความอุดมสมบูรณ์ ปีติสุข และความรักฉันพี่ฉันน้องที่เหนือธรรมดา


ฉันคือความมหัศจรรย์อันล้ำเลิศในบรรดาความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ ฉันจะแสดงให้เห็นพลังรักและพลังสร้างสรรค์อันไร้ขีดจำกัดของตน ฉันจะทำให้ชีวิตเป็นแนว 'ทัศนียภาพ' อันสวยสดงดงามที่ “สรรค์สร้างความปรองดองให้กายใจ ครอบครัว ธุรกิจการงาน และสังคม” ฉันคู่ควรได้รับการอำนวยพรจากบรรพบุรุษและบุพการี ฉันคู่ควรได้รับคำอำนวยพรจากสวรรค์ที่บันดาลให้ฉันทางด้านสุขภาพ ธุรกิจการงาน การศึกษาและความสัมพันธ์ ฯลฯ ฉันคู่ควรได้เสพสุขกับความมั่งคั่ง ความสงบสุขอันเป็นสิ่งดีงามทั้งหลายในโลก


จงถ่ายทอดความรักไปทั่ว ขอขอบคุณ


อาจารย์จ้าวเมี่ยวกว่อ

วันที่ 5 มกราคม 2565

(เผยแพร่วันที่ 1430)

* * *


**我们为什么不能“取天下”?因为,自己亲手建了一道厚厚的围墙,把自我和天下割裂开了。


为道日损可以打破壁垒,与天下融为一体。天下原本就是所有人的。当我们有力量打破心中的壁垒,就像打破的水瓶的局限,让水滴投身于大海那一刻,我们才能感受到真正的力量与无限的广大。


此时的天下不用“取”,天下就是我,我就是天下。企业是我们的天下,家庭是我们的天下,身体是我们的天下,我们的天下有多大,取决于每个人的心胸格局。


“损”是为道的必经之路,“损之又损”的过程,就是清理卡点的过程,就是追求真理的过程,有了损之又损过程,我们才触碰到了修行的天下。

早安!* * *


05想干事、干实事、干成事,才能成就自己

《道德经》第48章分享暨元旦月祝福》连载05


我知道,为学日益与为道日损都在强调一个“日”字,这是告诉我:人生最重要的是把握今天——沉迷昨天,等待明天,必然会虚度今天。而“今天”往往就是成功与蹉跎的转折点。只有把心思集中在“想干事”上,把精力投入到“干实事”上,把目标锁定在“干成事”上,最后才能成就自己。


我知道,智慧是神才具有的,神就是人的心灵。把握好自己的心,才能把握住当下。智慧与悟道需要自求自证,为道的力量借不到、抢不到、买不到,但悟得到、觉得到、修得到。我若不关门,宇宙流经我;我若不封闭,大道拥抱我;我若勇猛精进,自性圆满必将成就我。


现在,我准备好了,我向着“2022”完完全全地开放——我体验到内外合一、天人合一,我的生命是上天赋予我的最大恩典;我体验到超常的富足、喜悦和博爱。


我是自然中所有奇迹里最大的奇迹!我要展现自己无限的爱与创造力;我要让生命成为“和谐身心、和谐家庭、和谐企业、和谐社会”的一道美丽风景线;我值得接受来自祖先与父母的祝福;我值得接受上天对我健康、学习、事业、关系等方面的祝福;我值得享受人世间所有美好事物的平安富足!


把爱传出去,谢谢!


赵妙果,2022年1月5日,第1430天

3 views0 comments
bottom of page