top of page

เคราะห์ดีเคราะห์ร้าย โชคและภัยเราหามาเองทั้งนั้น : ชุนเจวียน


เต้าเต๋อคือ ต้นกำเนิดของจักรวาล เป็นมูลรากของชีวิตมนุษย์ และรากฐานชีวิตที่ผาสุก เมื่อชีวิตเราประสบปัญหา หากสามารถสงบจิตได้ เข้าสู่คัมภีร์ “เต้าเต๋อจิง” และชีวิตของเรา จะสามารถค้นพบสุขภาพและความสุขสันต์ที่แท้จริงของเรากลับคืนมาได้อย่างแน่นอน


กลับบ้านเกิดปีนี้ได้รวมตัวกับเพื่อนสมัยเด็กที่ไม่ได้พบกันหลายปี พูดคุยกันสรวลเสเฮฮา จากคำพูดของเธอได้เผยการสำนึกบุญคุณที่ชีวิตนี้ได้พบคัมภีร์ “เต้าเต๋อจิง” รวมทั้งการเต้นรำ รำมวยและกายบริหาร ซึ่งเป็นการบำรุงรักษาสุขภาพด้วยคัมภีร์ “เต้าเต๋อจิง”


หนึ่งปีก่อนที่เธอไม่อาจทำงานเป็นปกติได้ หลังจากผ่าตัดเนื้องอกในมดลูกแล้ว เกิดอาการควบคุมปัสสาวะไม่ได้แทรกซ้อนขึ้น ทำให้เธอต้องเข้าห้องน้ำวันละหลายครั้ง ในเวลาเดียวกันยังมีปัญหาที่ลำคอและบ่าไหล่หนักมากด้วย บางครั้งยกลูกแตงโมยังยกไม่ไหว เมื่อเธอมองเห็นผู้อาวุโสวัย 60 ยังทำได้ดีกว่า ความเจ็บปวดรวดร้าวในส่วนลึกของจิตใจยากจะแสดงออกด้วยคำพูดได้


หลังจากที่เธอได้ร่วมกลุ่มรำมวยและกายบริหารของคุณแม่ดิฉันด้วยภาวจิตที่ทดลองดู โดยยืนหยัดเต้นรำ รำมวยและออกกายบริหารวันละ 2 ครั้ง อ่านคัมภีร์ “เต้าเต๋อจิง” เดือนละ 100 จบ พร้อมทั้งยังท่องคติธรรมในคัมภีร์ “เต้าเต๋อจิง” ได้ทั้งหมดด้วย “เคราะห์ดีเคราะห์ร้าย โชคและภัยชั่วชีวิตของคนเรา ตนเป็นผู้ก่อให้เกิดขึ้นทั้งนั้น ตนอย่าได้ไม่พอใจผู้อื่น ควรจะคอยสำรวจตนเองเสมอจึงจะถูกต้อง...” เนื้อหาในหนังสือของท่านอาจารย์ ทำให้เธอเข้าใจถึงการสำรวจตนเองและตื่นรู้ เธอมองเห็นตนเอง ในฐานะที่เป็นบุตรธิดา เธอขาดความกตัญญู ในฐานะที่เป็นคนในสังคม เธอขาดคุณธรรม ก่อนหน้านี้รู้จักเพียงเอาแต่ได้ ไม่รู้จักให้ ตลอดจนท่าทีต่อพ่อแม่ตนเองยังคิดเล็กคิดน้อย ทำจนความสัมพันธ์ระหว่างแม่ลูกตึงเครียด สำหรับสังคมเธอรู้สึกว่าไม่มีความเป็นธรรม มักอยู่ในภาวะที่บ่นและโทษผู้อื่น


เมื่อเธอยอมรับว่าผิด เส้นทางสู่สรวงสวรรค์ของสิ่งมีชีวิตจึงเปิดออกเพื่อเธอ เธอดูแลเอาใจใส่คุณแม่จนสุดความสามารถของตน เมื่อจิตใจคนเปลี่ยน มุมมองปัญหาก็เปลี่ยนไปด้วย เธอเข้าใจถึงการเปลี่ยนมุมมองครุ่นคิดปัญหา ดังนั้น การสำนึกบุญคุณและอำนวยพรได้แทนที่การบ่นว่าถือโทษและไม่พอใจ ต่อมาสุขภาพของเธอได้เกิดการเปลี่ยนแปลงแบบพลิกฟ้าพลิกแผ่นดินอย่างค่อยเป็นค่อยไปคือ เดิมมีปัญหาที่ลำคอและบ่าไหล่อย่างหนักได้หายไปแล้ว ในอดีตแม้แต่ผูกไก่ มือยังไม่มีแรง แต่บัดนี้สามารถยกของหนักประมาณ 15 ก.ก. ได้แล้ว การควบคุมปัสสาวะไม่ได้ก็ดีขึ้นมาก หน้าตาและจิตใจเปลี่ยนไปหมด ทำให้เธอมีความมั่นใจต่อชีวิตเต็มร้อย เปลี่ยนเป็นคนที่ร่าเริงยิ้มแย้มแจ่มใส


เธอเล่าว่าปีนี้ที่ศึกษาประยุกต์ใช้คัมภีร์ “เต้าเต๋อจิง” ได้เก็บเกี่ยวมากเป็นพิเศษ ดังนั้น ปีใหม่นี้เธอได้ตั้งปณิธานว่า เธอจะฝึกเต้นรำ 11 ท่าใหม่ให้เป็น แล้วนำการเต้นรำ รำมวยและกายบริหารที่บำรุงรักษาสุขภาพตามคัมภีร์“เต้าเต๋อจิง” ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติไปถ่ายทอดยังเมืองเซ่าซิง และส่งความสุขทั้งกายและใจไปให้ด้วย


เมื่อมองเห็นรอยยิ้มบนใบหน้าของเธอ ได้ฟังเรื่องราวการเปลี่ยนแปลงจากส่วนลึกของจิตใจ ตลอดจนแรงปรารถนา ดิฉันรู้สึกดีใจไปกับเพื่อนสมัยเด็กคนนี้ด้วย เพราะในที่สุดเธอได้ค้นพบเคล็ดลับแห่งชีวิตที่ผาสุกว่า การสำนึกบุญคุณและให้คุณประโยชน์แก่ผู้อื่น ขอให้เราจงจูงมือผู้ที่เคยใช้ชีวิตที่เลอะเลือนอยู่ท่ามกลางความทุกข์แบบเราให้มากยิ่งขึ้น ก้าวไปสู่ชีวิตที่ผาสุกด้วยกัน


เรื่องราวเล็ก ๆ มีปัญญาที่ยิ่งใหญ่

1. เคราะห์ดีเคราะห์ร้ายชั่วชีวิตของคนเราทุกคน ตนเป็นผู้สร้างทั้งนั้น

2. อย่าได้ไม่พอใจต่อผู้คนเสมอ ควรสำรวจตนเองเสมอจึงจะถูกต้อง

3. การเอาแต่ได้ ไม่ยอมให้ เท่ากับปิดประตูสู่สรวงสวรรค์

4. การสำนึกบุญคุณและให้คุณประโยชน์แก่ผู้อื่น เป็นยาขนานเอกสำหรับชีวิต

2 views0 comments
bottom of page