top of page

คำอำนวยพร 14 พฤศจิกายน 2564

Updated: Nov 15, 2021


** ระดับสูงของมนุษย์มักเรียกว่าเทพ ยกตัวอย่างโตเกียวโอลิมปิคปี 2021 และสุดยอดนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาแห่งชาติจีนครั้งที่ 14 ล้วนถูกขนานนามว่าเป็น "การรวมกันของเหล่าเทพ" การแข่งขันชิงชัยกันของนักกีฬา  ถูกพาดหัวข่าวหนังสือพิมพ์ว่า "เทพเซียนประมือกัน" สภาวะระดับต่ำของมนุษย์เรียกว่า "ปีศาจ" นี่มิใช่ศาสตร์ลี้ลับแต่อย่างใด  ในวัฒนธรรมจีน  อีกคำหนึ่งที่ใช้เรียกโรคภัยไข้เจ็บคือ "ปีศาจโรคภัย" อักษรจีนคำว่า "ปีศาจ" (魔 อ่านว่าหมัว) มีโครงสร้างอักษรแบบห่อหุ้มครึ่งหนึ่ง  ภายใน "广" ของคำว่า "魔" มีภาพที่ลึกลับแฝงเร้นอยู่  คือปีศาจที่อยู่ด้านล่างถูกเชือกรัดไว้  ส่วนที่ถูกรัดไว้คือความเจ็บป่วย  เหตุใดหมอจึงไม่สามารถรักษาโรคร้อยละ 70 ที่เกิดขึ้นจากจิตใจของคนเราได้  ความเร้นลับที่ทำให้ใช้ยารักษาไม่ได้คืออะไรเล่า?  เป็นเพราะ "ปีศาจ" ที่แฝงมากับโรคภัย  ปีศาจเกิดจากเทพมีปัญหา  ปีศาจคือความคิดเชิงลบที่เรากล่าวถึงกันเป็นประจำ  ความคิดเชิงลบได้แก่ ความโหดร้าย  การหักหลัง  ความเย่อหยิ่ง  เคียดแค้น  เศร้าโศก  เสแสร้ง  และความโลภ  สิ่งเหล่านี้ล้วนจัดเป็นความคิดที่เป็น "ปีศาจ"


อรุณสวัสดิ์ * * *


ขอนำส่งการแบ่งปันเกี่ยวกับคัมภีร์ "เต้าเต๋อจิง" บทที่ 46 และคำอำนวยพรในเดือนแห่งการเก็บเกี่ยว


[ความทะยานอยากคือ “เนื้อร้าย” ในจิตวิญญาณของมนุษย์]


ประเด็นที่ 3 การหา “ระดับที่พอดี” ให้พบ คือการตระหนักรู้ถึงกฎ


3.1 ความทะยานอยากคือ “เนื้อร้าย” ในจิตวิญญาณของมนุษย์


ใน “ประเทศร่างกาย” ของมนุษย์ มีประชากรอยู่ 6 แสนล้านล้านเซลล์ แล้วเราปกครองร่างกายซึ่งเป็นประเทศนี้อย่างไรเล่า แม้ว่าเราจะเข้าสู่ยุคเทคโนโลยีขั้นสูงที่เจริญแล้ว โรงพยาบาลนับวันมีมากยิ่งขึ้น ยารักษาโรคก็นับวันมีมากยิ่งขึ้นเช่นกัน อายุขัยเฉลี่ยของมนุษย์เพิ่มสูงขึ้นมาก แต่คุณภาพชีวิตกลับไม่ค่อยดีนัก เพราะกายและใจของมนุษย์มีภูมิต้านทานต่อโรคนับวันยิ่งน้อยลง ผู้คนยุคปัจจุบันเสียค่ารักษาพยาบาลสูงกว่าค่าอาหารอย่างไกลลิบลับ นอกจากนี้ ยิ่งเป็นประเทศที่เจริญมากเท่าไร ค่ารักษาพยาบาลยิ่งแพงมากเท่านั้น และมีโรคจิตเวชมากขึ้นอีกด้วย...


มูลเหตุพื้นฐานที่ก่อให้เกิดสภาพปัจจุบันคือ คนเราไม่เข้าใจว่า “ร่างกายก็ต้องมีเต๋า” คนส่วนมากไม่รู้ว่าสุขภาพโดยรวมของทั้งกายและจิตวิญญาณมีความสำคัญ มัวแต่ลุ่มหลงอยู่ท่ามกลางความทะยานอยากทางแสงสีเสียงและอาหารการกิน มองการฝึกปฏิบัติเพื่อยกระดับจิตภายในเหมือนดินที่ไร้ค่า ทั้งยังหัวเราะเยาะ ผู้คนไม่ควบคุมเรื่องกามารมณ์แม้แต่น้อย ยิ่งไปกว่านั้น สังคมเริ่มใช้ท่วงทำนองวัฒนธรรมที่คลุมเครือและวัฒนธรรมที่มีรสนิยมต่ำมาเป็นกระแสหลักของสังคม นี่คือการสูญเสียเต้าเต๋อ และเป็นเป็นเรื่องน่าเศร้าของมนุษย์ หากเป็นเช่นนี้ตลอดไป ย่อมทำให้จิตใจคนสับสนวุ่นวาย อวัยวะสัมผัสของร่างกายเสียหาย และจิตญาณถูกบดบัง...


ท่านเหลาจื่อบอกเราว่า มีคนมากมายที่มิได้แก่ตายตามธรรมชาติ แต่เป็นเพราะเสพสุขมากเกินไป มีความสุขสูงสุดจนเกิดความทุกข์ ทำให้ตนเองถึงที่ตาย ในความเป็นจริง โรคร้อยละ 70 ของมนุษย์ล้วนมิใช่การเปลี่ยนแปลงของโรคตามพยาธิสภาพ แต่เป็นโรคที่มีสาเหตุมาจากจิตอันเนื่องจากหยินและหยางไม่สมดุล มูลเหตุในนี้อยู่ที่ มนุษย์ยังไม่ได้สร้างหลักการแห่งชีวิตที่ว่า “ร่างกายก็ต้องมีเต๋า”


หาก “ไร้เต๋า” มนุษย์จะถูกความทะยานอยากควบคุมได้ง่ายมาก ความทะยานอยากคือ “เนื้อร้าย” ในจิตวิญญาณของมนุษย์ เนื้อร้ายทางจิตวิญญาณชนิดนี้ มียาดีที่รักษาโดยตรงหรือไม่ คำตอบคือมี สูตรยาที่ท่านเหลาจื่อให้ไว้คือต้อง “ละทิ้งความสุดโต่ง ละทิ้งความฟุ่มเฟือย และความหลงระเริง” กล่าวคือ ทางด้านการกินการอยู่ต้องเรียบง่ายบริสุทธิ์ ลดความเห็นแก่ตัว ละความทะยานอยาก การปฏิบัติตนและการเข้าสังคมต้องละทิ้งความสุดโต่ง ส่วนเกิน และการยึดติด ในการสร้างคุณูปการและกิจการ ต้องกล้าเดินออกจากโซนสบาย ท้าทายตนเองอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันยังสามารถปล่อยวาง และสร้างสรรค์คุณค่าใหม่อย่างไม่ขาดสาย


หากนิยามสูตรยาขนานนี้ นั่นคือการ “รู้จักพอ”


อาจารย์จ้าวเมี่ยวกว่อ

วันที่ 14 พฤศจิกายน 2564

(เผยแพร่วันที่ 1379)

* * *


** 人的高维端往往被称为神。如2021年东京奥运会和中国第十四届全运会上顶级参赛运动员被称头之为“众神云集”。运动员夺冠之战,被各大版面的头条新闻称之为“神仙打架”。人的低维状态是“鬼”,这也不是玄学,在中国文化中,病的另一个名字是“病魔”。“魔”字是半包围结构,“魔”的广字里隐藏着一幅神秘画面,是下面鬼用麻绳捆住了人身体,被困部位就是那个部位得病。人类百分七十的心因性疾病为什么医生治不了,为什么用药好不了的秘密所在是什么呢?根本原因是因为“魔”,病魔的魔,魔是神出了问题。鬼就是我们通常讲的负面思维,哪些是负面思维:凶恶,背叛、高傲、憎恨、忧愁、敲诈、贪婪等都属“魔性“思维。

早安!* * *


14欲望就是人类心灵的“癌症”

《道德经第46章分享暨收获月祝福》连载14


第三层次,找到“度”就是感知到了规律。


七、欲望就是人类心灵的“癌症”。


人类的“身体国”里有六千亿兆的细胞子民,我们又是如何来管理身体这个国家的呢?尽管我们进入了发达的高科技时代,医院越来越多,医药也越来越多,人民的平均寿命有了很大提高,但生命的质量却并不乐观——因为,人类的身心对疾病的抵抗力越来越差!现在,人们用于治病的费用已远远高于吃粮的费用;并且越是发达国家,医疗费用越高,精神类疾病也越多……


造成这一现状的根本原因,就是人们不懂“身体也要有道”!绝大多数人不知道身心灵整体健康的重要性,一味沉醉于声色犬马和口腹物欲中,将提升内在修养视如粪土,并对此大加耻笑。人们对于行淫欲之事毫无节制,更有甚者,社会文化都开始以暧昧作风、低俗文化为引流重点——这是道德的沦丧,也是人性的悲哀。长此以往,必然会使人神昏意乱,使身体的感官受损、灵性遮蔽……


老子告诉我们,很多人不是正常的老死,而是享受过了头,乐极生悲,自己把自己作死的!实际上,人类百分之七十的疾病都不是器质性病变,而是由心因性引发的阴阳失衡——其中的根源就在于:人类还没有树立起“身体也要有道”这一生命的原则。


如果“无道”,人类就很容易被欲望所控,欲望就是人类心灵的“癌症”!这种心灵癌症,有没有对症良方?有!老子最后开出的药方就是要“去甚、去奢、去泰”,也就是:要在生活起居上,见素抱朴、少私寡欲;要在为人处世上,去掉极端的、去掉多余的、去掉执著的;要在建功立业上,勇敢走出舒适区,不断挑战自己,同时又能不断放下,不断去创造新的价值。


这个药方如果用两个字来概括,那就是“知足”。


赵妙果,2021年11月14日,第1379天

4 views0 comments
bottom of page