top of page

คำอำนวยพร 30 พฤศจิกายน 2564


**  เกิด แก่ เจ็บ ตาย การพลัดพรากจากสิ่งที่รัก ความแค้น ไม่ได้ในสิ่งที่ต้องการ และปล่อยวางไม่ได้  เมื่อเกิดเป็นมนุษย์ ใครบ้างที่หนีความทุกข์ทรมานเหล่านี้พ้น การปล่อยตัวให้ไหลไปตามกระแสไม่มีวันได้พบความสงบสุข มีแต่จะถูกกลั่นแกล้ง เมื่อรุ่งเรืองก็ได้รับการประจบเอาใจ ยามตกอับกลับถูกหมางเมินไม่แยแส มีแต่การยืดอกไปเผชิญหน้ากับความยากลำบาก จึงจะมีโอกาสอยู่รอดท่ามกลางความทุกข์ยากได้ "ชีวิตคนเราจะรอคอยผู้อื่นจัดการให้ไม่ได้ ต้องไขว่คว้าและต่อสู้ด้วยตนเอง และไม่ว่าผลจะดีหรือร้าย  สิ่งที่ปลอบใจเราได้คือ เราไม่ได้ใช้ชีวิตบนโลกนี้ไปอย่างไร้สาระ" 


อรุณสวัสดิ์ * * *


ขอนำส่งการแบ่งปันเกี่ยวกับคัมภีร์ "เต้าเต๋อจิง" บทที่ 46 และคำอำนวยพรในเดือนแห่งการเก็บเกี่ยว


[ทำให้ชีวิตเบ่งบาน และรับใช้สี่ปรองดอง]


การอำนวยพรจากอันผิงไท่


“อันผิงไท่” คือเครื่องหมายสัญลักษณ์ที่จดทะเบียนของมูลนิธิเหลาจื่อเต้าเต๋อสากล คำว่า “อันผิงไท่” มาจากเนื้อหาในคัมภีร์ "เต้าเต๋อจิง" บทที่ 35 ที่ว่า “เข้าใจและพลิกแพลงใช้เต๋าที่ยิ่งใหญ่ได้ คนทั่วหล้าพึ่งพา ไม่มีอันตราย จึงสงบสุข”


อันผิงไท่เป็นตัวแทนของพลังที่สร้างสรรค์ กว้างใหญ่ไพศาล และสมดุลที่ปรากฏเป็นจริง อันผิงไท่ยังเป็นตัวแทนจิตของตัวมนุษย์เอง และเป็นตัวแทนพลังคำอำนวยพรของท่านเหลาจื่อที่มีต่อมนุษย์ อันผิงไท่ยังเป็นตัวแทนของเราในการสำนึกบุญคุณต่อสรรพสิ่งในฟ้าดิน ประเทศชาติ มหาชนในสังคม บิดามารดา และชีวิตของตนเอง ขอขอบคุณที่ท่านเข้าร่วมกิจกรรมการแบ่งปันประสบการณ์อันเป็นสาธารณประโยชน์ใน “การศึกษาประยุกต์ใช้คัมภีร์ ‘เต้าเต๋อจิง’ และขอคารวะต่อสี่ปรองดอง” ขอบคุณที่ท่านอาศัยการอ่านคัมภีร์ “เต้าเต๋อจิง” มาแสดงความรู้สึกในจิตใจต่อครอบครัว ประเทศชาติ ทำให้ชีวิตเบ่งบาน และรับใช้สี่ปรองดอง


ขอขอบคุณสำหรับการแบ่งปันข้อคิดจากการศึกษาของท่านที่วิเศษไม่มีใครเหมือน ซึ่งเป็นเรื่องราวการตื่นรู้ที่เปี่ยมด้วยรักและการสำนึกบุญคุณ รวมทั้งคุณงามความดีที่ท่านปฏิบัติด้วยจิตเมตตา ประสบการณ์ที่ท่านแบ่งปันในจดหมายหนึ่งเดือนหนึ่งฉบับสามารถให้ความอบอุ่นแก่ชีวิตและสังคม ปลุกชีวิตให้ตื่น และยังสามารถสร้างสรรค์ชีวิตให้เจิดจรัส เป็นการมอบความรักแก่สังคมและประเทศชาติ รวมทั้งเป็นการอุทิศแด่สิ่งมีชีวิตทั้งปวงในโลกอีกด้วย


การปฏิบัติที่ประสานการรับรู้กับการปฏิบัติเป็นหนึ่งเดียว ในแต่ละวันยังอาจจะมองไม่เห็นความแตกต่าง ในแต่ละเดือนก็ดูเหมือนจะมีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย ในแต่ละปีจะยิ่งเห็นผลปรากฏชัดเจนขึ้น แต่ก็ดูเหมือนจะไม่มีอะไรเท่าไรนัก แต่หากกลับมาดูกันใหม่ทุกๆ 5 ปี จะเห็นทางด้านระดับความคิดและสภาพทางจิตใจมีการเปลี่ยนแปลงมากมายมหาศาลเลยทีเดียว เมื่อเวลาผ่านไป 10 ปี 20 ปี 30 ปี 40 ปี แล้วค่อยมองดูอีกที ก็อาจจะรู้สึกเหมือนชีวิตได้เปลี่ยนเป็นคนละคนเลยทีเดียว


ขอขอบคุณอีกครั้งสำหรับคุณงามความดีของการแบ่งปันประสบการณ์ในครั้งนี้ได้สร้างความประทับใจให้แก่ท่าน ฉัน สังคม และฟ้าดิน


ขอให้แสงทองเหลืองอร่ามของเดือนแห่งการเก็บเกี่ยวในปี 2021 นี้จงแผ่สิริมงคลและอิสรเสรีอันยิ่งใหญ่แก่ท่าน ขออำนวยพรให้ผู้ที่ติดตามการชี้นำด้วยภูมิปัญญาจากคัมภีร์ "เต้าเต๋อจิง" อย่างต่อเนื่อง ได้เติบใหญ่เป็นวีรชนที่ติดดินและแพร่ขยายไปทั่ว


ท้ายนี้ ขออำนวยพรให้ท่านจงสมความปรารถนาทุกประการอีกครั้ง


อาจารย์จ้าวเมี่ยวกว่อ

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2564

(เผยแพร่วันที่ 1395)

* * *


** 生,老,病,死,爱别离,怨长久,求不得,放不下。生而为人,谁不是在其中备受煎熬。随波逐流等不来岁月静好,只会遭到炎凉世态的大肆欺凌。挺起脊梁去熬遍苦海,才有机会在万般艰难里拼出一线生机。“生活不能等待别人来安排,要自己去争取和奋斗。而无论结果是悲是喜,但可以慰藉的是,你总不枉在这世界上活了一场。”

早安!* * *


30绽放生命、服务四和

《道德经第46章分享暨收获月祝福》连载30


安平泰祝福


“安平泰”是世界老子道德慈善基金会的注册标识,“安平泰”来自《道德经》第三十五章中的“执大象,天下往,往而不害安平泰”。


安平泰代表创造、广大、平衡的实现力量;安平泰代表人的自性;安平泰代表老子对人类的祝福力量!安平泰代表对天地万物的感恩、对祖国的感恩、对社会大众的感恩、对父母的感恩和对自己生命的感恩——感恩您参与“道德经学用·向四和致敬”的公益分享活动!感恩您通过读经,绽放生命、服务四和的家国情怀。


谢谢您独一无二的心得分享!谢谢您充满爱与感恩的觉知故事!谢谢您慈悲光明的践行功德!您每月一信中能够温暖社会、温暖人生、撞醒生命、造化生命的分享,是对国家与社会的奉爱,是对天地众生的供养!


您知行合一的践行,在每天看来没有任何区别;在每月看来差异也是微乎其微;在每年看来差距虽然明显,但好像也没什么了不起;但在每五年来看的时候,那就是格局、境界和精神状态的巨大分水岭;等到了十年、二十年、三十年、四十年后再看的时候,也许就是一种人生对另一种人生不可企及的鸿沟了!


再次谢谢您感动你心我心、感动社会、感动天地的功德分享!


愿2021年十一月收获月的金色之光洒向您的是大吉祥、大自在!祝福大家持续跟随《道德经》智慧的指引,成长为既绽放又落地的生活英雄!


再次顺祝诸事吉祥!


赵妙果,2021年11月30日,第1395天

2 views0 comments
bottom of page