top of page

คำอำนวยพร 16 พฤษภาคม 2565 (ไม่มีอรุณสวัสดิ์)



ขอนำส่งการแบ่งปันเกี่ยวกับคัมภีร์ "เต้าเต๋อจิง" บทที่ 52 และคำอำนวยพรในเดือนแห่งความสมดุล


[กุญแจสำคัญหลังจากรู้แจ้งแล้วเริ่มฝึกปฏิบัติ คือคำว่า “รักษา”]


ชีวิตคนเรามิใช่การวิ่งสุดกำลัง 100 เมตร แต่เป็นการวิ่งมาราธอนที่ยาวนาน การฝึกปฏิบัติของตน ความเต็มเปี่ยมในจิตวิญญาณ และพลังภายใน ล้วนเป็นสิ่งที่นิยามคนเรา วิถีของโลกมนุษย์ ทุกสาขาอาชีพ สรรพกิจสรรพสิ่ง ล้วนมีกฎที่เป็นรูปธรรม กฎเหล่านี้คือวิถีเล็กๆ สุดท้ายย่อมต้องไปรวมกับลำน้ำนับร้อย โดยคล้อยตามเต๋าที่ยิ่งใหญ่ หากเข้าใจเต๋าที่ยิ่งใหญ่ท้ายสุดอย่างถ่องแท้ กฎที่เราเข้าใจอย่างลึกซึ้ง ไม่ว่าจะอยู่ที่ใด ล้วนสามารถบังเกิดผลอันอัศจรรย์ได้


“รักษามารดา” คือการฝึกปฏิบัติชั่วชีวิตของทุกคน คำว่า “รักษา” หมายถึง สันทัดสร้างผลงานไม่หวั่นไหว ชำนาญอุ้มไม่หลุดมือ ผู้ที่เชี่ยวชาญการยึดถือเต๋าในการวางตน จะไม่ถูกผลักล้ม ผู้ชำนาญการหยั่งรากลึกลงในเต๋า จะไม่ถูกถอนออก การมีเต๋าในดวงจิต มิใช่การคุยโว แต่เป็นการสร้างฐานให้มั่นคงและสร้างสรรค์โอกาส ความสำเร็จของชีวิตคนเรา ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เชื่อมั่นในจิตใต้สำนึก รวมถึงระดับที่ทำได้จริง


สัญชาตญาณที่ธรรมชาติมอบให้มนุษย์คือความรักและความดีงาม สติปัญญาไม่ต้องแสวงหาจากภายนอก พลังนั้นอยู่ในจิตใจของเราเอง การดำเนินชีวิตหลีกเลี่ยงการเปลี่ยนแปลงขึ้นลงไม่ได้ เมื่อไม่สูญเสียรากฐาน จึงไม่กลัวพายุฝนได้ ไม่ว่าจะทำอะไร ล้วนพึงต้องหวนคืนสู่ต้นธารโดยไม่ลังเล เช่นเดียวกับลูกน้อยที่โถมตัวเข้าสู่อ้อมอกของมารดา นี่คือการ “รักษามารดา”


สิ่งที่อธิบายไว้ในคัมภีร์ “เต้าเต๋อจิง” ล้วนเป็นหลักธรรมที่รู้แจ้งในบัดดล กุญแจสำคัญหลังจากรู้แจ้งแล้วเริ่มฝึกปฏิบัติ คือคำว่า “รักษา” การรักษาคือการยืนหยัดทำได้จริง ชั่วชีวิตคนเรา รักษามูลรากของความเป็นหนึ่ง ไม่ก้าวข้ามเขต จึงจะเดินได้อย่างสง่าผ่าเผย นั่งตัวตรงได้และเดินได้ไกล เมื่อกุมกฎพื้นฐานในคัมภีร์ “เต้าเต๋อจิง” ไว้ ไม่ว่าอยู่ระดับใด ล้วนจะได้รับแรงบันดาลใจ และมีประโยชน์ต่อการเจริญพัฒนา


ชีวิตก้าวไปข้างหน้าท่ามกลางการหมุนเวียนเป็นวัฏจักร ความฝันเป็นจริงได้ด้วยความพยายามดิ้นรนต่อสู้ เมื่อมีความเด็ดเดี่ยวแน่วแน่ในความเชื่อมั่น ไม่ว่าจะราบรื่นหรือมีอุปสรรคก็จะไม่มีจิตใจตกต่ำและหวั่นไหว การพิสูจน์เต๋ามิใช่เรื่องที่จะทำได้ในวันสองวัน เมื่อมีความเด็ดเดี่ยวแน่วแน่ไม่หวั่นไหว ปฏิบัติโดยไม่หยุดยั้ง สิ่งที่สั่งสมไว้ย่อมบังเกิดผล


อาจารย์จ้าวเมี่ยวกว่อ

วันที่ 16 พฤษภาคม 2565

(เผยแพร่วันที่ 1562)

* * *


16 悟后起修的关键就是一个“守”字

《道德经》第52章暨平衡月祝福连载16


人生不是百米冲刺,而是一场漫长的马拉松。自身的修为、精神的丰盈、内在的气度都在定义一个人。人间之道,各行各业、万事万物都有具体规律,这些规律都是小道,最终必将百川汇流,服从于大道。悟通了终极大道,我们所领悟的规律,无论放在哪里,都能生出妙用。


“守母”是每个人一生的修行。所谓“守”表示善建者不拔,善抱者不脱。即善于以道立身者,不会被推倒;善于扎根大道者,不会被拔除。心中有道,不是唱高调,而是夯实根基、创造机会。人生的成就,取决于人潜意识中相信的东西,以及做到的程度。


自然赋予人的本性就是爱与善,智慧无需向外追寻,力量就在自己心中。生活免不了高低起伏,不失其所,才能无惧风雨。无论做什么,都应该毫不犹豫地回到本源,就像孩子扑向母亲的怀抱一样,这就是“守母”。


《道德经》讲的都是一步到位的顿悟法,悟后起修的关键就是一个“守”字——守,就是坚持做到。人活一世,抱一守本,不越底线,才能行得端、坐得正、走得远。把握《道德经》中的根本规律,无论在什么层次,都能受到启发,都对成长有好处。


生命在年轮更替中前行,梦想在努力拼搏中实现。信念坚定,才能无论顺逆都不消沉、不动摇。证道不是一朝一夕的事,坚定不移,行而不辍,必将厚积薄发。


赵妙果,2022年5月16日,第1562天

1 view0 comments
bottom of page