top of page

คำอำนวยพร 20 มิถุนายน 2565 (ไม่มีอรุณสวัสดิ์)



ขอนำส่งการแบ่งปันเกี่ยวกับคัมภีร์ "เต้าเต๋อจิง" บทที่ 53 และคำอำนวยพรในเดือนแห่งอู๋เหวย


[เมื่อเรียบง่ายจึงบริสุทธิ์ เมื่อบริสุทธิ์จึงมีพลัง]


เต๋าเรียบง่าย สุภาพชนซื่อสัตย์จริงใจ ชีวิตคนเรากลัวความหรูหราจอมปลอมที่สุด ในปรากฏการณ์ทั้ง 7 ที่ท่านเหลาจื่อจัดลำดับไว้ “เมื่อบ้านเมืองเสื่อมโทรม” คล้ายกับ “กลับใส่เสื้อผ้าหรู” ล้วนหมายถึงบ้านเรือนหรูหรา พิถีพิถันกับเสื้อผ้าอาภาณ์ แต่กลิ่นอายที่แทรกซึมไว้กลับเป็นการชอบความฟุ้งเฟ้อ ผิวเผิน และใจร้อน หากคนเราไม่มีอุดมการณ์อันยิ่งใหญ่ ไม่มีความศรัทธาที่เด็ดเดี่ยวแน่วแน่ ได้แต่ใช้ความฟุ่มเฟือยมาเน้นย้ำความสำเร็จ ใช้ความหรูหราแต่เปลือกนอกมาแสดงออกถึงความมีตัวตน


คนในปัจจุบันมิได้ขาดแคลนอาหาร ที่อยู่อาศัย หรือเครื่องใช้ไม้สอย แต่เมื่อมีดีแล้วยังต้องการให้ดียิ่งขึ้นอีก และมีมากกว่าเดิม คนเราจะมั่งมีเท่าไร ใช้พื้นที่ในการนอนไม่เกิน 6 ฟุต มีบ้านหลายหลังยังต้องคอยดูแลเอาใจใส่ มีเสื้อผ้ามากมายก็ต้องซื้อตู้มาเก็บ มีสมบัติมากต้องจ้างคนมาดูแล สิ่งที่เราครอบครองล้วนกำลังครอบครองชีวิตเราเช่นกัน


คนจำนวนไม่น้อยเสพสุขกับวัตถุมากมายจนถึงระดับที่ต้อง “ทิ้งขว้าง” แต่วัตถุทุกชิ้นต้องใช้ทรัพยากรธรรมชาติในการผลิต ดูผิวเผินแล้วเราจ่ายเงินซื้อมา สามารถครอบครองได้ตามใจ แต่ทรัพยากรเป็นสมบัติร่วมกันของสรรพสิ่ง ไม่ว่าใครก็ไม่มีสิทธิ์ใช้อย่างสิ้นเปลือง ยิ่งไปกว่านั้น สิ่งที่เราได้มาล้วนแลกมาด้วยบุญกุศลของตน เมื่อใช้ผลบุญกุศลไปจนหมดแล้ว สิ่งที่จะตามมาคือความลำบากยากจน


มนุษย์ไม่ต้องรอให้สังคมมาช่วยเหลือ แต่เราต้องเป็นฝ่ายไปช่วยเหลือสังคม อย่ารอให้ทุกคนมามอบอุทิศให้เรา แต่เราต้องเป็นฝ่ายไปมอบอุทิศพลังของเรา อริยบุคคลไม่สะสมเพื่อส่วนตน แต่ช่วยเหลือผู้อื่นสุดใจตนเองยิ่งมั่งคั่ง ให้ผู้อื่นเต็มที่ตนเองยิ่งสมบูรณ์ ฟ้าดินไร้ส่วนตน กลับสร้างความสำเร็จให้ฟ้าดินยืนยง สิ่งเหล่านี้คือธรรมชาติใช้ประสบการณ์ชีวิตมาอธิบายและเตือนผู้คน


ความเรียบง่ายคือสภาวะที่ดีที่สุด เมื่อเรียบง่ายจึงบริสุทธิ์ เมื่อบริสุทธิ์จึงมีพลัง เราทุกคนล้วนมีปฏิภาณไหวพริบ ปฏิภาณไหวพริบคือปัจจัยเชิงบวกที่มีมาแต่กำเนิด เป็นภูมิปัญญามิติสูงที่ไหลผ่านธรรมชาติเมื่อจิตภายในสะอาด เมื่อมีปฏิภาณไหวพริบเต็มที่ บุคคลและสังคมจะเข้าสู่สภาวะอันดีงามที่ “เต๋าให้กำเนิดสรรพสิ่ง คุณธรรมหล่อเลี้ยงสรรพสิ่ง วัตถุมีรูป เหตุการณ์ประสานให้สำเร็จ” มนุษย์ต้องการความเรียบง่าย ไม่ต้องการความหรูหราแต่เปลือกนอก


อาจารย์จ้าวเมี่ยวกว่อ

วันที่ 20 มิถุนายน 2565

(เผยแพร่วันที่ 1597)

* * *


20简单才能纯粹,纯粹才有力量

《道德经》第53章暨无为月20


大道质朴,君子厚重,人生最忌浮华。老子列出的七种现象中,“朝甚除”与“服文采”类似,都表示居室豪华、衣着考究,但渗透出的气息却是爱慕虚荣、浅薄浮躁。一个人若没有宏伟理想,没有坚定信念,就只能以奢靡来强调成功,以浮华来凸显存在了。


现代人不是不够吃、不够住、不够用,而是好了还要更好,有了还要更多。人再富,睡不过六尺,房子多了要花心思照看;衣服多了,要买柜子储存;财产多了,要雇人守护。凡是我们拥有的,都在占有我们的生命。


不少人的物质享受已经丰盛到要“扔”的程度,但每一件物品都是用自然资源转化的,表面看是我们用钱买的,可以随意支配,但资源是万物共有的,任何人都无权浪费。更何况,我们得到的都是用自己的福德换来的,一旦福报消耗尽了,接踵而至的就是困苦贫瘠。


人不要等社会来帮我们,而是我们要主动去帮社会;不要等大家来贡献我们,而是我们要主动去贡献力量。圣人不积,但既以为人己愈有,既以与人己愈多;天地无私,反而成就了天长地久,这都是自然在为我们现身说法。


简单是最好的状态,简单才能纯粹,纯粹才有力量。每个人都有灵气——灵气,是先天分化出来的积极因素,是内心干净时高维智慧的自然流经。灵气十足时,个人与社会都将进入“道生之,德畜之,物形之,势成之”的美好状态。人需要朴实,不需要浮华。


赵妙果,2022年6月20日,第1597天

3 views0 comments
bottom of page