top of page

คำอำนวยพร 20 มีนาคม 2565



** เต๋าอยู่ท่ามกลาง “มีและไม่มี” มีและไม่มีมาจากแหล่งเดียวกันแต่มีนามต่างกัน แม้จะลี้ลับเข้าใจได้ยาก แต่ความเป็นเอกภาพของสองสิ่งตรงกันข้ามกลับเป็นพื้นฐานของการเข้าสู่ประตูแห่งความลี้ลับอัศจรรย์ทั้งมวล การเปลี่ยนแปลงของมีกับไม่มี แทรกซึมอยู่ในสรรพกิจสรรพสิ่งต่างๆ อยู่ตลอด เป็นพื้นฐานและเหตุปัจจัยของการเปลี่ยนแปลงทุกสิ่งทุกอย่าง เต๋าสร้างมาตรฐานอันเป็นโปรแกรมพื้นฐานที่ไร้รูป คุณธรรมที่ปฏิบัติตามกฎ คือการแสดงออกอย่างสมบูรณ์แบบที่มีรูป บทบาทของคุณธรรมคือการรวบรวมพลังชีวิต ไม่ให้คนเราเข้าสู่ “แดนมรณะ” ความเร้นลับของฟ้าดินยืนยงคือ ความราบรื่นและสิริมงคล เพราะไม่เห็นแก่ตัวมิใช่หรือ จึงประสบความสำเร็จ


คำอำนวยพรอรุณสวัสดิ์

จากอาจารย์จ้าวเมี่ยวกว่อ * * *


ขอนำส่งการแบ่งปันเกี่ยวกับคัมภีร์ "เต้าเต๋อจิง" บทที่ 50 และคำอำนวยพรในเดือนแห่งการท้าทาย


[สภาวะสูงสุดของชีวิตคือ ไม่กล้ำกรายเข้าแดนมรณะ]


ประเด็นที่ 2 สภาวะสูงสุดของชีวิตคือ ไม่กล้ำกรายเข้าแดนมรณะ


2.1 จุดอ่อนของแต่ละคน คือ “แดนมรณะ” ของตน


“เพราะเหตุใดเล่า เพราะเขามิได้กล้ำกรายเข้าแดนมรณะ”


คำพูดประโยคนี้หมายความว่า สัตว์ร้ายและอาวุธไม่อาจทำร้ายผู้รู้รักษาชีวิตได้ เพราะในใจเขาไม่มีแดนมรณะ


ทุกคนล้วนมีจุดอ่อนของตน ซึ่งก็คือ “แดนมรณะ” ดังที่เรียกว่าจุดตาย (จุดฝังเข็ม) ที่อธิบายไว้ในวิชาอู่ซู (ศิลปะการต่อสู้) ของจีนว่า เมื่อถูกกดจะตายทันที แดนมรณะของชีวิตคนเรามิได้อยู่ภายนอก แต่อยู่ที่การยอมรับและความเข้าใจที่ผิดพลาดภายใน เมื่อการยอมรับและความเข้าใจผิดพลาด เปรียบเสมือนการตั้งค่าระบบนำทางผิด ยิ่งเดินเร็วเท่าไร การกลับสู่เส้นทางที่ถูกต้องยิ่งต้องสูญเสียพลังมากเท่านั้น


ทุกคนล้วนอยากอยู่เย็นเป็นสุข แต่กลับไม่รู้กฎ ซึ่งก็คือ “ธรรมชาติ” นั่นเอง การทำตามธรรมชาติ คือการยอมรับทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิต สัมผัสถึงความงามของธรรมชาติ เต๋าเจริญรอยตามธรรมชาติ คือการเจริญรอยตามทุกเส้นทางและประยุกต์ใช้พลังของธรรมชาติ คำว่า “ธรรมชาติ” มิใช่ให้การดำเนินชีวิตคล้อยตามเรา แต่ต้องปฏิบัติตามกฎ ไม่ใช้ความทะยานอยากของตนมานิยามการดำเนินชีวิต การใช้ชีวิตตามธรรมชาติ ในใจคนเราจะไม่มีความโลภ การยึดติด หรือการแก่งแย่งที่เย็นชา ด้วยเหตุนี้ จึงไม่ประสบกับความทุกข์ทรมาน และไม่เตรียม “แดนมรณะ” ไว้ล่วงหน้าแก่ชีวิต


การที่คนเรามีอันตราย เป็นเพราะเรานำพาอันตรายมาสู่รอบตัว หากคนเรามีคุณธรรมเดียวกับฟ้า พลังแห่งการมีชีวิตของสรรพสิ่งในธรรมชาติจะมาบำรุงรักษาพลังแห่งความสมดุลของกายและใจเรา ในคัมภีร์ “เต้าเต๋อจิง” บทที่ 32 กล่าวว่า “ฟ้าดินเคล้าประสานกลมกลืน น้ำค้างฝนจะพรั่งพรม ผู้คนได้รับความชุ่มฉ่ำ” คุณธรรมที่ยิ่งใหญ่ของฟ้าดินคือการมอบ “พลังแห่งการมีชีวิต” แก่สรรพสิ่ง หากเราปฏิบัติตามเต๋า มอบ “พลังแห่งการมีชีวิต” แก่สรรพสิ่งด้วย เราเองจะได้รับพลังเช่นกัน เมื่อได้รับพลังจึงจะมีโอกาสมีชีวิตได้


อาจารย์จ้าวเมี่ยวกว่อ

วันที่ 20 มีนาคม 2565

(เผยแพร่วันที่ 1504)

* * *


** 道在“有无”中,有无同出而异名,虽然玄之又玄,但它们的对立统一正是进入众妙之门的根本。有无的演化贯穿于事物的始终,是一切发展变化的基础和缘由。道树立标准,是无形的根本秩序;德遵循规律,是有形的完美体现。德的作用是汇聚生机,让人不入“死地”。天长地久的奥秘就是,以其无私故能成其大私的一路顺风!一路吉祥!

早安!* * *


20人生最高的境界就是:无死地

《道德经》第50章分享暨挑战月祝福》连载20


第五层,人生最高的境界就是:无死地。


十三、每个人的弱点,就是自己的“死地”。


“夫何故?以其无死地”


这句话表示,猛兽刀兵无法伤害善摄生者,是因为他心中没有死地。


每个人都有自己的弱点,这就是“死地”,就像中国武术中所讲的死穴,触之即亡。人生中的死地不在外面,而是内在错误的认知。认知错了,就像出门定错导航,走得越快,归正越费劲。


人人都想快乐平安,但却不知其中的规律,就是“自然”二字而已。顺其自然,是接纳生命所有发生,体会自然之美;道法自然,是吻合自然一切轨迹,运用自然之力。“自然”不是让生活来顺应我们,而是要臣服于规律,不以自己的欲望来定义生活。体任自然,人心中就没有贪婪执著、冷漠争斗,既不会因此而遭遇痛苦,也不会为人生预留“死地”。


人之所以会有危险,是因为给周围带去了危险。人若与天同德,天地万物的生气,都会来善养您身心的平衡之气。《道德经》第三十二章中说:“天地相合,以降甘露,民莫之命而自匀。”天地的大德就是给与万物“生气”,您若遵循道,也给万物“生气”,您自己就能得气,得气才有生的机会。


赵妙果,2022年3月20日,第1504天

1 view0 comments
bottom of page