top of page

คำอำนวยพร 21 มีนาคม 2565



** สอดคล้องเต๋าคือ “วิถีที่ถูกต้อง” ผลลัพธ์คือเมื่อมีเต๋าจะได้รับการช่วยเหลือ การฝ่าฝืนเต๋า “ไม่ใช่เต๋า” ผลลัพธ์คือ “จะสูญสลายรวดเร็ว” กล่าวคือ การกระทำที่ขัดต่อกฎ ผลาญพลังชีวิต เป็นการรนหาที่ตาย ในชีวิตคนเรา บางคนร่ำรวยล้นฟ้า แต่ไม่มีความสุข บางคนต้องดิ้นรนต่อสู้ชีวิต กลับไม่แน่ว่าจะหาเงินได้ นี่ขึ้นอยู่กับเมล็ดพันธุ์ เมล็ดพันธุ์คือชีวิต หากเมล็ดพันธุ์ไม่เปลี่ยน ย่อมไม่อาจแก้ไขชะตาชีวิตได้ หากไม่มีเต๋า สรรพสิ่งย่อมไม่อาจกำเนิดได้ ไม่มีคุณธรรม สรรพสิ่งจะสูญเสียสัญชาตญาณ ผู้มีเต๋าจะได้รับ สอดคล้องเต๋าจึงมีคุณธรรม เมื่อมีคุณธรรมจึงจะได้รับ การสอดคล้องเต๋าต้องมี “สามปรองดอง” คือปรองดองกับกฎแห่งชีวิต ปรองดองกับกฎของสังคม และปรองดองกับกฎธรรมชาติ เมื่อคล้อยตามกฎย่อมได้รับผลเก็บเกี่ยว


คำอำนวยพรอรุณสวัสดิ์

จากอาจารย์จ้าวเมี่ยวกว่อ * * *


ขอนำส่งการแบ่งปันเกี่ยวกับคัมภีร์ "เต้าเต๋อจิง" บทที่ 50 และคำอำนวยพรในเดือนแห่งการท้าทาย


[โลกคือกระจกเงาบานหนึ่ง ซึ่งจะสะท้อนภาพเราตามความเป็นจริงเท่านั้น]

2.2 โลกคือกระจกเงาบานหนึ่ง ซึ่งจะสะท้อนภาพเราตามความเป็นจริงเท่านั้น


กฎจักรวาลเปรียบเสมือนกระจกเงาบานหนึ่ง ซึ่งจะสะท้อนภาพเราตามความเป็นจริงเท่านั้น ในส่วนลึกจิตวิญญาณของทุกคนมีที่นาอยู่ผืนหนึ่ง หากเราหว่านเพาะเมล็ดพันธุ์แห่งความดีงาม จะเป็นผืนนาที่ดี หากเราหว่านเพาะเมล็ดพันธุ์ที่ชั่วร้าย บ่มเพาะมูลรากของภัยพิบัติ ที่ผืนนั้นจะเป็นที่นาแห่งความชั่วและหายนะ นอกจากนี้ กาลเวลายังจะคิดดอกเบี้ยเพิ่มอีกมากมายมหาศาล ทำให้เมล็ดพันธุ์กลายเป็นผลิตผล สุดท้ายต่างย้อนสู่รากเหง้าของตน


หากเราถนอมรักสรรพสิ่งทั่วหล้า สรรพสิ่งทั่วหล้าจะถนอมรักเราเช่นกัน หากเราไปแย่งชิงความสงบสุขของผู้อื่นเพื่อความสงบสุขของตน สุดท้ายเราจะรักษาอะไรไว้ไม่ได้สักอย่าง ผู้รู้รักษาชีวิตไม่ยึดติดกับ “อัตตา” มองความสงบสุขของมวลชีวิตทั่วหล้าเป็นความสงบสุขของตน เขาใส่ใจกับการสร้างความผาสุกให้ทั่วหล้า สุดท้ายย่อมได้รับการปกป้องดูแลจากทั่วหล้าแน่นอน นี่คือกฎแห่งกรรมของการ “จัดการปัญหาได้ดี”


ความสุขของชีวิตคนเรามาจากการยกระดับจิต การยกระดับมาจากการรวบรวมพลังงาน การรวบรวมมาจากการเป็นผู้ให้โดยลืมอัตตา ตัวตนของมนุษย์ก็คือเต๋า จุดเด่นของเต๋าคือ ไร้อัตตาและให้คุณแก่ผู้อื่น ปลดปล่อยพลังตามสัญชาตญาณของตน ยิ่งเป็นผู้ให้ได้มากเท่าไรยิ่งมีความสุขมากเท่านั้น ความสุขที่แท้จริงคือการยกระดับพลังภายใน อันที่จริง ความสุขนั้นคงอยู่ตลอดเวลา เพียงแค่รอให้เราตั้งใจเปิดให้ทำงานเท่านั้น กุญแจดอกนั้นเรียกว่า ความไม่เห็นแก่ตัว


มองผู้อื่นดั่งมองตนเอง ก่อนตำหนิผู้อื่นถามใจตนเองเสียก่อน ผู้อื่นคือกระจกเงาในใจของตน โลกคือตัวเปรียบเทียบของตน นี่คือความเป็นจริง สรรพสิ่งล้วนมีจิตวิญญาณ ต้นไม้ใบหญ้าก็มีความรู้สึกเช่นกัน การปฏิบัติดีต่อชีวิตอื่น ๆ คือการทำดีกับมนุษย์เราเอง การเป็นผู้มีจิตใจดีงาม เจตนาที่ดีของเราจะได้รับผลตอบแทนจากโลก


อาจารย์จ้าวเมี่ยวกว่อ

วันที่ 21 มีนาคม 2565

(เผยแพร่วันที่ 1505)

* * *


** 合道的是“正道”,结果是得道多助;背道的是“不道”,结果是“不道早已”。就是说,违背规律的行为,会耗散生机、自取灭亡。生活中,有人富可敌国,但未必幸福;有人拼命奋斗,却不一定挣钱,这都是种子决定的。种子就是命,种子不变,命也改不了。没有道,万物将无所从出;没有德,万物将失去本性。合道才有德,有德才能得。所谓合道就是“三个和谐”:即与生命规律和谐、与社会规律和谐、与自然规律和谐。合于规律,必有所得。

早安!* * *


21世界是一面镜子,如实照出了我们

《道德经》第50章分享暨挑战月祝福》连载21


十四、世界是一面镜子,只是如实照出我们的样子。


宇宙法则像一面镜子,只是如实照出我们的样子。每个人心灵深处都有三分地:您种善良,就是善田;您种恶毒、祸根,就是恶田、祸田,而且时间还会加上巨大的利息,让种子成为果实,最后各复归其根。


您若爱护天下万物,天下万物也会爱护您;您若为了自身的安宁幸福,去夺取他人的安宁幸福,那最终您什么也保不住。善摄生者没有“我”的执著,将天下众生的安康都视为自己的安康,他专注于造福天下,最终也必得天下的守护,这就是“其事好还”的因果律。


人生的快乐来自心性的提升,提升来自能量的汇聚,汇聚来自忘我的付出。人的本体就是道,道的特点是无我利他。绽放自己天性的力量,越付出越快乐,真正的快乐是内在力量的升华。其实,快乐一直都在,只等我们用心开启,那把钥匙叫:无私。


看人如看己,责人先问心——他人是自心的镜子,世界是自己的比照,这是真相。万物皆有灵,草木亦有情。善待其他生灵,就是善待人类自己。做一个善良的人,您的善意终将被世界回馈。


赵妙果,2022年3月21日,第1505天


2 views0 comments
bottom of page