top of page

คำอำนวยพร 25 กุมภาพันธ์ 2565



** คนเราอย่าคิดว่าเมื่อตนเองมีการรับรู้ที่ถูกต้องแล้วจะไม่พบภัยพิบัติอีก จากการรับรู้ถึงการกระทำ จากการชำระล้างถึงความใสสะอาด  ต้องยืนหยัดเป็นเวลานาน  โลกและมนุษย์กำลังระส่ำระส่าย  ชะตาชีวิตของบุคคลต้องเป็นไปตามชะตากรรมของประเทศชาติและทั่วหล้า  เช่นเดียวกับกฎของความเชี่ยวชาญทุกแขนงล้วนต้องเป็นไปตามเต๋าธรรมชาติ มีภัยพิบัติมากมายที่มนุษย์เป็นผู้ร่วมสร้าง ภายใต้สภาวะเช่นนี้  เราจำเป็นต้องผ่านมันไป แต่จะใช้จิตใจแบบไหนในการเดินผ่าน ผลลัพธ์ย่อมแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ดังนั้น คนเราไม่จำเป็นต้องจัดการผู้อื่น ชำระล้างตนเองก็พอ


คำอำนวยพรอรุณสวัสดิ์

จากอาจารย์จ้าวเมี่ยวกว่อ * * *


ขอนำส่งการแบ่งปันเกี่ยวกับคัมภีร์ "เต้าเต๋อจิง" บทที่ 49 และคำอำนวยพรในเดือนแห่งการหว่านเพาะเมล็ดพันธุ์


[เมื่อมีการลงมือ “แก้ไข จึงจะมีพลังของการ “เปลี่ยนแปลง”]


3.3 ความหมายของการศึกษาอยู่ที่การ “แก้ไข” เมื่อมีการลงมือ “แก้ไข” จึงจะมีพลังของการ “เปลี่ยนแปลง”


สิ่งที่แก้ไขชะตาชีวิตได้อย่างแท้จริงมิใช่โอกาส แต่เป็นนิสัย ความประพฤติ และท่าทีที่เกิดจากการคิด ส่วนกรงขังที่ใหญ่ที่สุดในโลก คือการคิดของคนเราเอง หากการคิดในสมองเป็นพลังบวกทั้งหมด ทุกสิ่งที่เราพบเจอน่าจะเป็นสิ่งที่เราต้องการทั้งสิ้น สำหรับเรื่องนี้ มีเพียงสภาพที่เป็นจริงเท่านั้นที่จะให้คำตอบแก่เราได้


ความสามารถที่สำคัญที่สุดในชีวิตคือการ “ตื่นรู้” การตื่นรู้มิใช่ปาฏิหาริย์ แต่เป็นเพียงการหลุดพ้นจากการยอมรับและความเข้าใจที่ผิดพลาด แล้วหวนคืนสู่โลกแห่งความจริง มิฉะนั้น จะต้องใช้ทั้งชีวิตเพื่อชดใช้ให้กับการยอมรับและความเข้าใจที่ผิดพลาด เมื่อเข้าใจความเป็นจริงแล้ว คนเราจะไม่บังคับสภาพที่เป็นจริงให้เป็นไปตามจินตนาการของตน แต่จะสร้างอุดมคติที่เหมาะสมขึ้นบนพื้นฐานของสภาพที่เป็นจริง จากนั้นจะก้มหน้าก้มตาทำงานให้ดี ทำให้หมดจดเรียบร้อย ให้ตนมีผลงาน ชั่วชีวิตนี้คุ้มแล้วที่ได้สร้างให้มีสีสันสดใส


มนุษย์คือผู้สร้างสรรค์ชะตาชีวิต และยังเป็นผู้รับเคราะห์จากพฤติกรรม ชะตาชีวิตมิใช่สิ่งที่แก้ไขไม่ได้ เพียงแต่ยากมาก ก่อนอื่นต้องใช้การ “ศึกษา” มาสร้างการยอมรับและความเข้าใจที่ถูกต้อง จากนั้นจึงใช้การ “ฝึกธรรมะ” มาทำลายความเคยชินของนิสัย หากยืนหยัดได้ไม่นาน ทั้งสองสิ่งนั้นก็ว่างเปล่า หากศึกษาคัมภีร์ “เต้าเต๋อจิง” จากความว่างเปล่าสู่ความว่างเปล่า จากปรัชญาสู่ปรัชญา จะไม่อาจเปลี่ยนแปลงชีวิตได้ ความหมายของการศึกษาอยู่ที่การ “แก้ไข” เมื่อมีการลงมือ “แก้ไข” จึงจะมีพลังในการ “เปลี่ยนแปลง” มิเช่นนั้น ต่อให้เวทีจะใหญ่เพียงใด หากไม่ขึ้นเวที ย่อมต้องเป็นผู้ชมไปตลอด ต่อให้โอกาสจะดีเท่าไร หากไม่เข้าร่วม ย่อมเป็นได้เพียงคนนอกไปตลอดกาล


การลงมือทำจริงเป็นพื้นฐาน การฟันฝ่าต่อสู้เป็นสิ่งสำคัญ เส้นทางสู่ความสำเร็จ มีวิถีที่ถูกต้องของตน


อาจารย์จ้าวเมี่ยวกว่อ

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565

(เผยแพร่วันที่ 1481)

* * *


** 人不要以为自己有了正确的认知,就不会遇上灾难!从认知到行动,从清理到清澈,需要长久地坚持。而世界每天都在躁动,人类也在躁动,个人的命运要服从国运、天下运,就像各个领域的规律都要服从自然大道一样,不少灾祸是人类创造的共业。这种情况下,我们也必须去经历。但用什么心去经历,结果是完全不同的。所以,人生不必搞定别人,只要清理自己。

早安!* * *


25有“改”的行动,才有“变”的力量

《道德经》第49章分享暨播种月祝福》连载25


十八、学的意义在于“改”,有“改”的行动,才有“变”的力量


真正能改变命运的,并不是机遇,而是因思维而生的性格、品行和态度。但世上最大的牢笼,正是人的思维。如果脑袋里的思维都是正能量的,那遇到的一切就应该都是自己想要的。这一点,只有现实能告诉我们答案。


人生最重要的能力是“开悟”。开悟并不神奇,不过就是挣脱错误的认知,回到真实的世界。否则,人就得穷尽一生为错误的认知买单。当了解真相,人就不会再以幻想去强求现实,而会在现实的基础上建立合适的理想。然后,埋头做好事,把事做彻底,让自己有所作为,让此生不负韶华。


人是命运的创造者,也是行为的受难者。命运不是不能改,只是很难!首先,要建立正确的认知,这是“为学”;其次,要打破习气的惯性,这是“为道”。若没有持久的坚持,两者都是空。学习《道德经》如果从空到空,从哲学到哲学,是不可能改变生命的。学的意义在于“改”,有“改”的行动,才有“变”的力量。否则,舞台再大,不上台,永远是观众;平台再好,不参与,永远是局外人。


人这一辈子,实干为本,奋斗为要,成功之路,自有正道。


赵妙果,2022年2月25日,第1481天

11 views0 comments
bottom of page