top of page

คำอำนวยพร 26 กุมภาพันธ์ 2565



** อายุการใช้งานของฮาร์ดแวร์ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของซอฟท์แวร์ สุขภาพของร่างกายที่มีรูปขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของจิตวิญญาณ เหตุของจุดอุดตันในชีวิตคนเราอยู่ในจิตใจ ชำระล้างจิตใจให้สะอาด เราทุกคนสามารถจุดแสงขึ้นใหม่ เพื่อส่องสว่างเส้นทางข้างหน้าได้


คำอำนวยพรอรุณสวัสดิ์

จากอาจารย์จ้าวเมี่ยวกว่อ * * *


ขอนำส่งการแบ่งปันเกี่ยวกับคัมภีร์ "เต้าเต๋อจิง" บทที่ 49 และคำอำนวยพรในเดือนแห่งการหว่านเพาะเมล็ดพันธุ์


[การยกระดับจิตสำคัญกว่าสิ่งอื่นใด]


คติธรรม บทที่ 49


1. ความทุกข์มากมาย จะแก้ไขได้ต่อเมื่อจิตวิญญาณเราเติบโตแล้วเท่านั้น อย่าฝึกฝนตนเองในสายตาผู้อื่น และอย่าบังคับผู้อื่นในใจตน


2. เมื่อภาคภูมิใจ จงบอกตนเองว่า “ฉันเป็นเพียงสิ่งไร้ค่าและผงธุลีกองหนึ่งเท่านั้น” นี่เรียกว่าการเตือนสติตนเอง มอบความดีความชอบให้ผู้อื่น และสำรวจความผิดพลาดของตน เมื่อผิดหวัง จงบอกตนเองว่า “โลกสร้างสรรค์ขึ้นและดำรงอยู่เพื่อฉัน” นี่คือการทำจิตให้ผ่องใส รู้ว่าทุกสิ่งล้วนถือกำเนิดมาเพื่อให้ชีวิตได้เจริญเติบโต


3. เมื่อถูกลอบทำร้าย มีความจำเป็นอะไรที่ต้องไปเปิดโปงหรือแตกคอกับเขา คนที่ลอบทำร้ายผู้อื่น มีไฟแผดเผาในใจอยู่แล้ว เขาเองก็ควบคุมไม่ได้ ขอให้เราจงปล่อยวางและปล่อยเขาไปเถิด เพราะเมื่อโกรธแค้น จิตใจจะเหนื่อยมาก ราวกับถูกหินก้อนใหญ่ทับไว้ จงปล่อยหินก้อนนี้ลงไปเบา ๆ การปล่อยวางคือยารักษา


4. การทำความดีวันละ 1 อย่างคือเคล็ดลับในการเสริมรากฐานให้มั่นคงและบ่มเพาะจิต ความมั่งคงคือการพิจารณาความเป็นจริง การไม่แย่งชิงคือภาพสะท้อนของความมั่นใจในตนเอง มีคุณธรรมหนาแน่นจึงรองรับสรรพสิ่งได้ ทำความดีด้วยความจริงใจ จะไม่ถูกคำพูดหรือเหตุการณ์ใดทำร้าย เพราะพลังนั้นมาจากความซาบซึ้งในจิตใจ ไม่คิดเล็กคิดน้อยกับผลได้เสีย รอบข้างกลับจะมีแต่สิ่งแวดล้อมที่ดี


5. การ “เปลี่ยนความปรารถนาตามความต้องการของมวลชน” คือการปล่อยวางตนเอง ใช้ความรักเมตตาและเรียบง่ายเป็นจุดเริ่มต้น สร้างสวัสดิการที่ดีเพื่อความสงบสุขอันยั่งยืนยาวนาน การบ้านชิ้นใหญ่ที่สุดของมนุษย์ อยู่ที่กล้าแบกรับหน้าที่ของอริยบุคคลหรือไม่ สร้างความสำเร็จให้ผู้อื่น จึงสร้างความสำเร็จให้แก่ตนเองได้


6. หากชีวิตคนเราไม่มีการยกระดับจิต ย่อมไม่อาจมีผลลัพธ์ที่ผาสุกได้ หากจิตใจไม่แข็งแกร่ง ย่อมไม่อาจมีแรงผลักดันให้ขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้ การยกระดับจิตสำคัญกว่าสิ่งอื่นใด


7. ปล่อยวางความสูงส่งที่คิดว่าตนถูกต้อง มีน้ำใจที่กระตือรือร้นคอยช่วยเหลือผู้อื่นเสมอ มอบโอกาสดี ๆ ให้แก่ผู้อื่นเป็นประจำ เราจึงจะสื่อเชื่อมกับเทพแห่งโชคลาภได้


อาจารย์จ้าวเมี่ยวกว่อ

วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2565

(เผยแพร่วันที่ 1482)

* * *


** 硬件的使用期限由软件决定,有形躯体的健康由心灵与品质来保障。人生的卡点,根源在内心。把心清理干净,我们都能闪闪发光,照亮前路。

早安!* * *


26提升心性,比什么都重要

《道德经》第49章分享暨播种月祝福》连载26


第四十九章 问道心得

一、很多烦恼,只有心灵成长了,才能解决。不要在别人眼里,修行自己;也不要在自己心中,强求别人。


二、得意时,告诉自己:“我只是一堆粪土尘埃。”这样能叫醒自己,推功于人,揽过于己。失意时,告诉自己:“世界为我而创造和存在!”这样将心如明镜,知道一切都是为生命成长而来。


三、受到暗伤,何必去揭穿、去翻脸?暗箭伤人者,内心有烈火在焚烧,他也没法控制。我们就放下,随他去吧。因为怨恨时,心是很累的,像压了一块大石头。让这块石头轻轻落下,放下是药方。


四、日行一善是固本培元的秘密,财富是现实的考量,不争是自信的体现,厚德才能载万物。真心行善,不会被一句话、一件事所伤。因为那股力量来自内心的感召,不会计较利害得失,却令周围如沐春风。


五、“以百姓心为心”就是放下自己,以慈爱纯朴为出发点,为长治久安而谋福祉。人类最大的功课,在于敢不敢主动承担圣人的责任?成就别人,才能成就自己。


六、人生,没有心性上的提升,不可能有幸福的结果;没有精神上的强健,不可能有启航的风帆。提升心性,比什么都重要。


七、放下自以为是的高贵,常怀助人的热忱,常把绽放的机会让给别人,幸运之神的手才会牵起我们的手。


赵妙果,2022年2月26日,第1482天

10 views0 comments
bottom of page