top of page

คำอำนวยพร 26 ตุลาคม 2564


** ชีวิตคนเราต้องตัดสินใจต่างๆ นานาอยู่ทุกที่ทุกเวลา ระหว่างความทะยานอยากกับสติสัมปชัญญะ  สุดท้ายแล้วสิ่งใดอยู่เหนือกว่า กุญแจสำคัญอยู่ที่จิตใจ จิตใจคือ"ผู้ปกปักรักษา"ที่ดีที่สุด ทุกครั้งที่ความทะยานอยากผุดขึ้นมา ล้วนมีความผิด ภัยพิบัติ และบาป"ควบคู่มาด้วย ซึ่งในชั่วขณะที่มันปรากฎ คนเราสามารถสัมผัสได้ทันทีว่า"มาถึงเส้นสีแดงแล้ว" นี่คือคำเตือนจากส่วนลึกของจิตใจ หากเราสงบนิ่งและขบคิดสักหน่อย สติสัมปชัญญะจะเอาชนะความทะยานอยากได้เอง


อรุณสวัสดิ์ * * *


ขอนำส่งการแบ่งปันเกี่ยวกับคัมภีร์ "เต้าเต๋อจิง" บทที่ 45 และคำอำนวยพรในเดือนแห่งการเกิดใหม่


[ความสมบูรณ์แบบเกินไปก็เป็นความบกพร่องอย่างหนึ่ง]


คติธรรม บทที่ 45


1. “สมบูรณ์เลิศคล้ายบกพร่อง” คือคำอธิบายถึงระเบียบของจักรวาล เพราะมีความบกพร่อง สรรพสิ่งจึงสามารถประกอบร่วมกันเป็นทั้งจักรวาลที่สมดุลได้ และเพราะสรรพสิ่งต่างมีข้อบกพร่องของตน จักรวาลจึงสามารถให้กำเนิดได้โดยไม่หยุดยั้ง ดังนั้น บนโลกนี้ไม่มีใครที่ไร้ข้อบกพร่อง ความสมบูรณ์แบบเกินไปก็เป็นความบกพร่องอย่างหนึ่ง


2. คนเราต้องเรียนรู้ “การซ่อน” เรียนรู้ที่จะหลงเหลือความโง่เขลาไว้ให้ตนเองบ้าง เช่นนี้จึงจะมีพื้นที่ให้ตนได้เจริญเติบโต และให้ผู้อื่นได้ปลดปล่อยความปีติยินดี ทุกสิ่งทุกอย่างที่ดำรงอยู่ล้วนแต่ชอบธรรมทั้งนั้น บรรดาปัญหาที่เกิดขึ้นก็เป็นเรื่องปกติธรรมดา บางครั้งมีความขาดแคลนบ้างจึงรักษาส่วนทั้งหมดไว้ได้ เหลือข้อบกพร่องไว้บ้าง กลับจะเป็นยาขนานเอกในการควบคุมอารมณ์ของชีวิต


3. การพูดจาและการทำงานต้องมีพื้นที่เหลือไว้ เมื่อมีพื้นที่เหลือจึงเติมเต็มส่วนที่ขาดได้ บรรจุของได้ และยังเพิ่มระยะเวลาได้อีกด้วย หากวาจาที่พูดออกไปยังสามารถดึงกลับมาได้ นี่เรียกว่า “ซื่อ ๆ ” และเรียกว่า “พูดเป็น” หากทำตัวโดดเด่นเกินไป มักถูกโจมตีได้อย่างคาดไม่ถึง แต่หากเจียมเนื้อเจียมตัว จึงจะสอดคล้องกับทัศนะ “สงบนิ่งเป็นวิถีที่ถูกต้องใช้ทั่วหล้า” ของท่านเหลาจื่อ ดังนั้น ในการปฏิบัติตนไม่เพียงแต่จะต้องแสดงออกถึงความกระตือรือร้นและความมุมานะ ยังต้องแสดงความอ่อนโยนและสงบนิ่งด้วย


4. ผู้ที่มีอารมณ์โกรธเป็นประจำร่างกายมักไม่ค่อยสบาย เพราะเขาปล่อยให้คำพูดเพียงประโยคเดียวของคนอื่นมาดึงจิตใจของตนไป การผูกจิตใจของตนไว้กับคำพูดและการกระทำของผู้อื่นคือเรื่องที่โง่เขลามาก


5. ความว่างเปล่าคือสภาวะสูงสุดของชีวิตคนเรา มีแต่แก้วเปล่าที่บรรจุน้ำได้ บ้านที่ว่างเปล่าจึงให้คนอยู่อาศัยได้ ความว่างเปล่าคือมาตรวัดและจิตใจ และยังเป็นเหตุปัจจัยแรกเริ่มของ “มี” สนองเงื่อนไขเบื้องต้นและความเป็นไปได้ให้ “มี” อย่างไร้ขีดจำกัด


อาจารย์จ้าวเมี่ยวกว่อ

วันที่ 26 ตุลาคม 2564

(เผยแพร่วันที่ 1360)

* * *


** 人生随时随地都在做各种决定:欲望与理智,最终哪一个胜出?心是关键,心就是生命最好的“守护者”。每个浮出的欲望都会伴生一份“罪、祸、咎”,而人都能在它出现的瞬间,立刻感受到“红线已来临”,这就是内心的提醒与警示!如果我们能冷静思考一下,理智就会战胜欲望。

早安!* * *


26过分完美本身就是一种缺陷

《道德经第45章分享暨新生月祝福》连载26


第四十五章 悟道心得


一、“大成若缺”是对宇宙秩序的一种描述,因为有缺陷的万物才能共同构成平衡的宇宙整体;也正因为万物都各有残缺,宇宙才能生生不息。所以,这个世界上没有缺点的人是不存在的,过分完美本身就是一种缺陷。


二、人要学会“隐”、要学会留些愚拙给自己,这样既让自己有生长的空间,又让别人有绽放的喜悦!一切存在都是合理的,所有问题的出现也是正常的。有时,存在不足,可能保住了整体;留些缺憾,反倒是涵养生命的最好药方!


三、说话做事要留有余地,有余可以补不足,有余可以容物、也可以延年!说出去的话,能收得回来,就叫作“讷”,就叫“会说话”!做人太张扬,往往会遭受意想不到的打击;而做人低调,才符合老子“清静为天下正”的观点。因此,做人不仅要表现出激情和斗志,更要表现出柔弱与冷静。


四、常常大发脾气的人经常全身都不舒服,因为他为了人家的一句话,就允许自己的心被勾走了——把自己的心拴在别人的言行上,这是很愚蠢的事。


五、空无是人生的最高境界,只有空杯才能装水、空房才能住人。空无是一种度量和胸怀,空无也是“有”的最初因缘,为“有”提供了无限可能与前提。


赵妙果,2021年10月26日,第1360天

2 views0 comments
bottom of page