top of page

คำอำนวยพร 28 กุมภาพันธ์ 2565



** คนส่วนมากมักมองเห็นเพียงความสูงส่งบริสุทธิ์ของดอกบัว โดยมองข้ามไปว่าดอกบัวหยั่งรากอยู่ในโคลนตม มนุษย์เป็นเพียงส่วนหนึ่งของทั่วทั้งจักรวาล หากเห็นแต่ความสำคัญของตน ชีวิตย่อมไม่มีวันเบ่งบานได้ โลกมนุษย์มีความมืดมนและการหลอกลวงอยู่จริง ขอให้เราใช้แสงสว่างและความเรียบง่ายสาดส่องไปที่สิ่งเหล่านั้น ต้องปรองดองกับสิ่งแวดล้อม จึงจะอยู่เหนืออย่างแท้จริงได้


คำอำนวยพรอรุณสวัสดิ์

จากอาจารย์จ้าวเมี่ยวกว่อ * * *


ขอนำส่งการแบ่งปันเกี่ยวกับคัมภีร์ "เต้าเต๋อจิง" บทที่ 49 และคำอำนวยพรในเดือนแห่งการหว่านเพาะเมล็ดพันธุ์


[เมื่อมโนธรรม สัญชาตญาณ และเต๋าประสานเป็นหนึ่งเดียว ชีวิตจึงจะปลอดโปร่งไร้อุปสรรค]

คติธรรม บทที่ 49


15. การเจ็บไข้ได้ป่วยคือการสะท้อนแรงกดดันของจิตใจทางกายภาพ ยิ่งมีแรงกดดันมากเท่าไร อาการเจ็บป่วยทางกายยิ่งรุนแรง เมื่อแรงกดดันถึงขั้นวิกฤต โรคภัยที่รุนแรงถึงแก่ชีวิตจะปรากฏขึ้น จงรับฟังความขัดแย้งในใจ แบ่งแยกสาเหตุของความขัดแย้งให้ชัดเจน การให้อภัยผู้อื่นคือการปลดปล่อยตนเองและสบายใจ เมื่อกายและใจปีติสุขสุขภาพจึงแข็งแรงเป็นปกติ


16. สิ่งที่คนเราควรปฏิบัติตามมิใช่ความคิดเห็นของผู้อื่น แต่เป็นมโนธรรมของตนเอง เมื่อมโนธรรม สัญชาตญาณ และเต๋าประสานเป็นหนึ่งเดียว ชีวิตจึงจะปลอดโปร่งไร้อุปสรรค


17. เมื่อเผชิญหน้ากับความตกต่ำ บางคนประนีประนอมกับสภาพความเป็นจริง และมีบางคนไม่ยอมแพ้ พวกเขาพิจารณาประสบการณ์ จัดการปัญหาให้เรียบร้อย แก้ไขข้อผิดพลาด จากนั้นจึงพ้นจากสภาพที่ตกอับไปตามความฝัน จิตสามารถหาวิธีการได้มากมาย ความงดงามเป็นของผู้ที่ดีงาม ความสุขุมเป็นของผู้ที่เตรียมความพร้อม ปาฏิหาริย์เป็นของผู้มีคุณธรรมหนาแน่น ความสำเร็จท้ายสุดย่อมเป็นของผู้มีเต๋า


18. ปีใหม่มีโฉมหน้า 4 อย่าง คือ โฉมหน้าที่อ่อนเยาว์ โฉมหน้าที่แข็งแรง โฉมหน้าที่ปีติสุข และโฉมหน้าที่ถ่อมตนอ่อนโยน คนเราจะชราภาพลงได้เพียงใบหน้า แต่กาลเวลาจะทำให้วิญญาณสร้างความซาบซึ้งใจให้คนมากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับความสง่างามที่ไม่อาจฝึกฝนได้ ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่แสดงออกโดยผ่านคำพูดและการกระทำ การวางเฉยก็ไม่อาจเสแสร้งได้ แต่ต้องอาศัยประสบการณ์ที่พิสูจน์ด้วยระยะเวลา


19. หลายคนคิดว่าเลข 2 คือเลขแห่งความโชคร้ายและโง่เขลา แต่เบื้องหลังความ “โชคร้าย” และ “โง่เขลา” นั้น คือความสามัคคีเป็นหนึ่งเดียวและปีติสุข สภาวะสูงสุดของชีวิต ธุรกิจการค้า และการดำเนินชีวิต คือการโอบกอดจิตอันเป็นอนิจจังที่โชคร้ายและโง่เขลา มีจิตหนึ่งใจเดียวกับคนทั่วหล้าที่เปลี่ยนความปรารถนาตามความต้องการของมวลชน และจิตแห่งความดีงาม เชื่อถือความมีคุณธรรม ถือปวงชนเป็นลูกหลานของตนที่ใช้ความไม่เห็นแก่ตัวไปสร้างความสำเร็จให้แก่ส่วนรวม


20. ครูบาอาจารย์ที่ดีจะไม่ให้เราพึ่งพา แต่จะสอนให้เรายืนด้วยลำแข้งตนเอง ชีวิตต้องเติบโตด้วยตนเอง ขนาดจิตใจต้องขยายด้วยตนเอง เช่นนี้พลังจึงจะเป็นของเราเอง มิใช่ไปหยิบยืมจากผู้อื่น


21. ความหมายของการศึกษาคัมภีร์ “เต้าเต๋อจิง” อยู่ที่การแก้ไข เมื่อการกระทำมีการแก้ไขจึงมีพลังของการเปลี่ยนแปลง มิฉะนั้น ต่อให้มีเวทีใหญ่เพียงใด หากไม่ขึ้นเวที ย่อมต้องเป็นผู้ชมตลอดไป ต่อให้มีโอกาสดีแค่ไหน หากไม่เข้าร่วม ย่อมเป็นได้เพียงคนนอกไปตลอดกาล


อาจารย์จ้าวเมี่ยวกว่อ

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565

(เผยแพร่วันที่ 1484)

* * *


** 多数人只看到莲花的高洁,却忽视了它将根扎在淤泥中。人是宇宙整体的一分子,如果只看重自己,生命永远无法绽放。人间确实有黑暗与狡诈,那我们就用光明与淳朴照耀它,与环境和谐,才能实现超越。

早安!* * *


28良心、天心、道心合为一心,生命才能通达无碍

《道德经》第49章分享暨播种月祝福》连载28


第四十九章 问道心得


十五、疾病,是精神压力的生理反映。精神压力越大,身体病症越重,压力达到临界值,象征死亡的疾病就会出现。聆听心中的冲突,认清冲突的原因,原谅他人就是放过自己,身心愉悦才能健康常在。


十六、人应当遵从的,不是别人的意见,而是自己的良心。良心、天心、道心合为一心,生命才能通达无碍。


十七、面对低谷,有人向现实妥协,也有人不肯认输。他们审视经历,理清卡点,改正错误,然后走出困境,逐梦而行。心能生万法,美丽属于善良者,从容属于有备者,奇迹属于厚德者,最后的成功必然属于有道者。


十八、新年要有新四相:年轻相,健康相,喜乐相,谦和相。人能老去的只是容颜,但时间会让灵魂越来越动人。这就像优雅无法训练,那是品质透过言行渗透出来的;淡然也不能伪装,那是阅历经过时间沉淀出来的一样。


十九、很多人认为“二”是背运数、傻瓜数,但在“背”与“傻”的后面就是和合与喜乐。生命、生意、生活的最高境界,就是拥抱背与傻的无常心,以百姓心为心的浑其心,以及以无私成大私的德善心、德信心和孩之心。


二十、好的老师,不会让我们依靠,而是教我们自立。生命要自己成长,心量要自己壮大,那样力量是自己的,而不是向别人借的。


二十一、学《道德经》的意义在改,有改的行动,才有变的力量。否则,舞台再大,不上台,永远是观众;平台再好,不参与,永远是局外人。


赵妙果,2022年2月28日,第1484天

12 views0 comments
bottom of page