top of page

คำอำนวยพร 28 มีนาคม 2565



** การปฏิบัติตนและเข้าสังคม เต๋าและคุณธรรมต้องมาเป็นอันดับแรกเสมอ “ ‘เต๋า’ น่าเคารพ คุณธรรมล้ำเลิศด้วยจิตสำนึก ไม่มีใครออกคำสั่ง” “คำสั่ง” ที่ว่านี้ หมายถึงชื่อเสียง และยศถาบรรดาศักดิ์ “ไม่มีใครออกคำสั่ง” หมายถึง ควรเป็นเช่นนั้น หรือต้องเป็นเช่นนั้นอยู่แล้ว ประโยคนี้จึงหมายความว่า การที่เต๋าน่าเคารพ และคุณธรรมล้ำเลิศ มิใช่คำสั่งของใคร แต่เต๋าใช้การให้กำเนิดชีวิตมาอำนวยพรแก่ทั่วหล้า สรรพสิ่งล้วนเกิดจากเต๋า หากอยากเจริญเติบโตด้วยดี ต้องมีการปฏิบัติคุณธรรมที่ดี ดังนั้นสรรพชีวิตจึงเคารพยำเกรงเต๋าและคุณธรรมเองตามธรรมชาติ หากคนเราอยากประสบความสำเร็จ จงอย่าหลงงมงายกับสิ่งภายนอกเด็ดขาด มีเพียงการปลูกต้นอู๋ถง* จึงจะดึงดูดหงส์มาได้ เคล็ดลับของความสำเร็จคือปรับฝีเท้าของตนให้สอดคล้องกับจังหวะของธรรมชาติและสถานการณ์ของสังคม เช่นนี้จึงสามารถทำตามสถานการณ์ และประสบความสำเร็จตามธรรมชาติ


* ต้นอู๋ถง (ชื่อวิทยาศาสตร์ Firmiana simplex) เป็นชื่อต้นไม้ชนิดหนึ่ง ให้น้ำมัน เนื้อไม้ทำเครื่องดนตรี อู๋ถงเป็นต้นไม้อันสง่างาม เป็นที่พักพิงของนกหงส์ และเป็นแรงบันดาลใจให้กวีมาแต่โบราณ


คำอำนวยพรอรุณสวัสดิ์

จากอาจารย์จ้าวเมี่ยวกว่อ * * *


ขอนำส่งการแบ่งปันเกี่ยวกับคัมภีร์ "เต้าเต๋อจิง" บทที่ 50 และคำอำนวยพรในเดือนแห่งการท้าทาย


[ทุกวิธีการล้วนมาจากความคิด ทุกการกระทำล้วนมาจากความคิดในใจ]


คติธรรม บทที่ 50


6. การดำเนินชีวิตคือกระจกเงาบานหนึ่งที่สะท้อนส่องเราตามความเป็นจริงเท่านั้น ผู้ที่ทำให้ผู้คนอยู่เย็นเป็นสุข จะได้รับความรักจากมวลชีวิต ส่วนผู้ที่ทำให้ผู้อื่นทุกข์ยากและอันตราย ต้องล้มลุกคลุกคลานทุกข์ยากลำบาก ความรักฉันพี่ฉันน้องทำให้ชีวิตเป็นอิสระ ความอ่อนโยนทำให้มีพลังชีวิตเต็มเปี่ยม การมอบอุทิศทำให้ชีวิตมีความผาสุก การรับใช้ผู้คนย่อมเติบโตเร็วกว่าการให้ผู้คนรับใช้


7. สรรพสิ่งล้วนมีจิตวิญญาณ ต้นไม้ใบหญ้าก็มีความรู้สึกเช่นกัน การปฏิบัติดีต่อสิ่งมีชีวิตอื่น คือการทำดีกับมนุษย์เราเอง การเป็นผู้มีจิตใจดีงาม ความดีของเราจะได้รับผลตอบแทนจากโลก


8. คนส่วนมากมักมองเห็นเพียงความสูงส่งบริสุทธิ์ของดอกบัว โดยมองข้ามไปว่าดอกบัวหยั่งรากอยู่ในโคลนตม มนุษย์เป็นเพียงส่วนหนึ่งของทั่วทั้งจักรวาล หากเห็นแต่ความสำคัญของตน ชีวิตย่อมไม่มีวันเบ่งบานได้ โลกมนุษย์มีความมืดมนและการหลอกลวงอยู่จริง ขอให้เราใช้แสงสว่างและความเรียบง่ายสาดส่องไปที่สิ่งเหล่านั้น ต้องปรองดองกับสิ่งแวดล้อม จึงจะอยู่เหนืออย่างแท้จริงได้


9. อายุการใช้งานของฮาร์ดแวร์กำหนดโดยซอฟท์แวร์ สุขภาพของร่างกายที่มีรูปขึ้นอยู่กับหลักประกันของคุณสมบัติและจิตวิญญาณ จุดอุดตันของชีวิตคนเรามีมูลเหตุอยู่ในใจ เมื่อชำระล้างจิตใจให้สะอาด เราทุกคนล้วนสามารถจุดประกายแสงขึ้นใหม่ เพื่อส่องสว่างเส้นทางข้างหน้าได้


10. หากหลายสิ่งหลายอย่างไม่ราบรื่น ขอให้ใช้สายตามองเข้าไปภายในจิตใจ ไปสำรวจปัญหา หากก้าวข้ามอุปสรรคในใจได้ หลายปัญหาจะสามารถแก้ไขได้อย่างถึงที่สุด รวมถึงสุขภาพร่างกาย ความเสี่ยงในความสัมพันธ์ และทิศทางของชะตาชีวิตด้วย จิตใจคือจุดเริ่มต้นของทุกสิ่ง ทุกวิธีการล้วนมาจากความคิด ทุกการกระทำล้วนมาจากความคิดในใจ


อาจารย์จ้าวเมี่ยวกว่อ

วันที่ 28 มีนาคม 2565

(เผยแพร่วันที่ 1513)

* * *


** 为人处世,道和德永远要排在第一位。“道之尊,德之贵,夫莫之命而常自然”中的所谓“命”指名誉、品阶;“自然”指理当如此,也必然如此。道的尊崇、德的贵重,不是出自谁的封赠,而是它们以生成之功泽被天下,万物皆出其中,若想得到良好的生长,必须有良好的德行,所以众生自然而然敬畏道德。人若想成功,一定不要迷信外在,只有栽下梧桐树,才能引得凤凰来。成功的秘密是:让自己的脚步与自然的节奏、社会的大势协调一致,这样就能顺势而为、自然天成。

早安!* * *


28万法皆心法,万行归心行

《道德经》第50章分享暨挑战月祝福》连载28


第五十章 问道心得


六、生活是一面镜子,只是如实照出我们的样子。给人快乐安康者,得众生爱重;让人痛苦危险者,遭坎坷苦难。博爱让生命自由,柔弱让生机盎然,付出让生活幸福,为人服务永远比被人服务成长更快。


七、万物皆有灵,草木亦有情。善待其他生灵,就是善待人类自己。做一个善良的人,您的善意终将被世界回馈。


八、多数人只看到莲花的高洁,却忽视了它将根扎在淤泥中。人是宇宙整体的一分子,如果只看重自己,生命永远无法绽放。人间确实有黑暗与狡诈,那我们就用光明与淳朴照耀它,与环境和谐,才能实现超越。


九、硬件的使用期限由软件决定,有形躯体的健康由心灵与品质来保障。人生的卡点,根源在内心。把心清理干净,我们都能重新发光,照亮前路。


十、如果诸事不顺,就将眼光投向内心,去检索问题。若能跨越心坎,很多问题都能彻底解决,包括身体健康、关系危机、命运走向。心是一切的源头,万法都是心法,万行都归于心行。


赵妙果,2022年3月28日,第1513天

3 views0 comments
bottom of page