top of page

คำอำนวยพร 3 มีนาคม 2565



** ความสุขนั้นคงอยู่ตลอดเวลา เพียงแค่รอให้เราตั้งใจเปิดการทำงานเท่านั้น กุญแจดอกนั้นเรียกว่า ไม่เห็นแก่ตัว ตัวตนของมนุษย์ก็คือเต๋า จุดเด่นของเต๋าคือไร้อัตตาและให้คุณแก่ผู้อื่น ปลดปล่อยพลังตามสัญชาตญาณของตน ยิ่งเป็นผู้ให้ยิ่งมีความสุข ความสุขที่แท้จริงคือการยกระดับพลังภายใน กำลังของมนุษย์ไม่อาจควบคุมความยืนยาวของชีวิตได้ แต่เราสามารถกุมคุณภาพของชีวิตได้ ปลูกฝังการยอมรับและความเข้าใจที่ถูกต้อง ปรับปรุงอารมณ์ที่ไม่ดี แก้ไขกิจวัตร ปฏิบัติตามทำนองคลองธรรม ควบคุมจิตใจสม่ำเสมอ ให้มีความยำเกรง ระวังคำพูด สงบปากสงบคำ ควบคุมพฤติกรรม และรู้จักหยุด เมื่อเวลาผ่านไปย่อมประสบความสำเร็จ


คำอำนวยพรอรุณสวัสดิ์

จากอาจารย์จ้าวเมี่ยวกว่อ * * *


ขอนำส่งการแบ่งปันเกี่ยวกับคัมภีร์ "เต้าเต๋อจิง" บทที่ 50 และคำอำนวยพรในเดือนแห่งการท้าทาย


[ผู้ปฏิบัติตามเต๋าจะรักษาความอ่อนนุ่ม ผู้ที่รักษาความอ่อนนุ่มไว้เสมอจะมีพลังชีวิตยืนยาว]

บัดนี้ ขอให้เราเข้าสู่คำอธิษฐาน “เดือนแห่งการท้าทาย” ในปี 2565

ให้ฉันมองเห็น ได้ยิน รู้สึกได้ และรู้ว่า


บรรดาข้อครหาและข้อพิพาทต่างๆ ใช่ว่าจะสามารถวินิจฉัยได้ชัดแจ้งและจัดการให้เรียบร้อยได้เสมอไป บางครั้งความนิ่งเงียบคือการตอบที่ดีที่สุด อารมณ์และความรักของมนุษย์นั้นไร้รูปร่างและไม่มีค่าคงที่ถาวร เช่น ความรักของหนุ่มสาว ความรักของครอบครัวและเพื่อน ล้วนไม่มีค่าคงที่จึงต้องรับการทดสอบจากเรื่องราวต่างๆ คำพูดอันไพเราะน่าฟังในยามปกติล้วนเชื่อถือไม่ได้ เมื่อเผชิญเหตุการณ์คับขัน สภาพที่เกิดขึ้นจากส่วนลึกของจิตภายในชั่วขณะนั้นจึงถือว่าเป็นความจริง นี่จึงเรียกว่าเป็นการทดสอบ


คนเราชอบเป็นนายของตนเอง จิตใจชอบอิสรเสรี หากเราโกรธหรือหลงระเริงเพราะผู้อื่นได้ง่าย เท่ากับเราปล่อยให้ตนตกเป็นทาสของผู้อื่น การฝึกปฏิบัติคือการสงบจิตใจของตน รักษาจิตที่สะอาดปราศจากอคติไว้ตลอดเวลา สงบนิ่ง ใจเย็น มีความเคารพนบนอบ วางตนอยู่ต่ำและไม่ยื้อแย่ง ก็เพียงพอแล้ว จิตอยู่ในสภาวะใด การดำเนินชีวิตย่อมจะเป็นเช่นนั้น อย่าปล่อยให้จิตใจล่องลอยไร้ที่พักพิง กายใจหวนคืนสู่ตำแหน่งของตน ชีวิตจะอิสรเสรีตามธรรมชาติ


โลกคือมหาวิทยาลัยแห่งชีวิต ฉันถือกำเนิดมายังโลกเพื่อยกระดับ มิใช่เพื่อถูกโละทิ้ง การท้าทายทุกครั้งคือบททดสอบ เมื่อผ่านบททดสอบแล้ว ฉันจะได้รับปริญญาบัตรของเต๋าที่ยิ่งใหญ่ ชีวิตจะกลับสู่จักรวาลอันงดงามด้วยความสงบ นับแต่โบราณมา ทัศนะความเป็นความตายของชาวจีนนั้นไม่กลัวความตาย จึงมีคำนิยามว่า “มองความตายดุจคืนสู่เหย้า” เรียกความตายเป็น “การดับสูญของสิ่ง” และมองว่าเป็นการ “กลับบ้าน”


ชีวิตคือแม่น้ำยาวสายหนึ่ง บรรดาสิ่งที่เกิดขึ้นมักมีผลลัพธ์ที่ดีเสมอ ในที่นี้ต้องขึ้นอยู่กับเงื่อนไขเบื้องต้นคือ ขอเพียงมีคุณธรรม สัจจะ พูดดี และทำดีย่อมนำสู่ผลที่ดีงามแน่นอน ชะตาชีวิตของคนเราได้รับผลกระทบร่วมกัน ทั้งก่อนและหลังกำเนิด และก่อเกิดเป็นสนามพลังงานแม่เหล็กของตนเอง แม้สนามพลังงานนี้จะไร้รูปลักษณ์ แต่มีบทบาทกำหนดชะตากรรมของคนให้ “อยู่ดี” และ “ไปดี” ได้ นี่คือหัวใจสำคัญที่ผู้ฝึกฝนหลอมหล่อต่างแสวงหามานับร้อยนับพันปี ความเร้นลับในนี้คือการ “รู้รักษาชีวิต” ผู้ปฏิบัติตามเต๋าจะรักษาความอ่อนนุ่ม ผู้ที่รักษาความอ่อนนุ่มไว้เสมอจะมีพลังชีวิตยืนยาว


เหตุใดคนเราถึงตาย เพราะกายสังขารของคนเรามีอายุการใช้งาน เปรียบเสมือนบ้านเก่าที่ทรุดโทรมพังทลายได้ แต่ความคิดจะไม่ถูกกายสังขารควบคุม ทั้งยังสามารถไหลเวียนอยู่ในโลกได้ เช่นเดียวกับสัญญาณโทรศัพท์มิได้มีขึ้นเพราะมีโทรศัพท์มือถือ แต่ในอากาศเต็มไปด้วยสัญญาณต่างๆ โทรศัพท์มือถือเพียงแค่รับคลื่นความถี่ช่วงนั้นได้เท่านั้นเอง เบื้องหลังกายสังขารอันมีรูปของมนุษย์นั้น แฝงเร้นด้วยพลังงานที่ไม่มีวันหมดสิ้นไว้ นี่คือสาเหตุหลักที่พยุงชีวิตไว้


อาจารย์จ้าวเมี่ยวกว่อ

วันที่ 3 มีนาคม 2565

(เผยแพร่วันที่ 1487)

* * *


** 快乐一直都在,只等我们用心开启,那把钥匙叫:无私。人的本体就是道,道的特点是无我利他。绽放自己天性的力量,越付出越快乐,真正的快乐是内在力量的升华。生命的长度人力无法掌控,但生命的质量我们能够把握。树立正确认知,调服不良情绪,改善生活习惯,遵循公理良知——常常律心、心有所畏;时时律言,言有所戒;日日律行,行有所止。假以时日,就是成功。

早安!* * *


03善为道者永保柔弱,常柔弱者永保生机

《道德经》第50章分享暨挑战月祝福》连载03


现在,让我们进入2022年挑战月的祈祷文。


让我看得到,听得到,感觉到,我知道:


生活中不是所有是非都能辩明,也不是所有纠葛都能理清,有时宁静就是最好的应对。人的感情不是一个有形、有象、有数据的恒定值,爱情、亲情、友情都要在事情里接受考验——平常嘴上说得再动听,都不算数!遇到事情,瞬间由心而生的那个状态就是真相,那才是考验。


我知道,人喜欢自主,心喜欢自在。如果我动不动就因别人而大发脾气或飘飘欲仙,就是把自己变为他人的奴隶。修行是安住自心,随时保持不带成见的干净、淡定自若的宁静、处下不争的恭敬,就好了。心在什么境界,生活就是什么样子。不让精神流离失所,身心归位,生命自然自在。


我知道,地球是一所生命大学,我来到地球,目的是要升级,而不是被淘汰。每一次挑战都是考试,考试合格后,我将拿到大道的毕业证书,生命将安祥地回归美丽宇宙。自古以来,中国人的生死观都不畏惧死亡,而是视死如归,将死亡称为“寿终正寝”,视为“回家”。


我知道,生命是一条长河,所有发生都会有一个好的结局,前提是只要有善德、善信、善言、善行,就一定会有善果。人的命运受先天和后天的共同影响形成了自身的能量场。能量场虽然无形无相,但产生的作用将决定一个人的走好与活好,这是千百年来所有修炼者追求的核心。其中的奥秘就是“善摄生”:善为道者,永保柔弱;常柔弱者,永保生机。


我知道,人为什么会死?因为人的载体是肉身,肉身有使用期限,好比房子老旧会倒(dǎo)塌(tā)。但思想不受肉体约束,可以在天地间流转。这就像不是因为有了手机才有信号,而是空间中布满信号,手机恰好对接了某个频段而已。人类有形躯体背后,隐藏着无穷能量,这才是支撑生命的主因。


赵妙果,2022年3月3日,第1487天

10 views0 comments
bottom of page