top of page

คำอำนวยพร 3 เมษายน 2565



** ฟ้าดินยึดถือการ “เปลี่ยนความปรารถนาตามความต้องการของมวลชน” เพราะไร้อัตตา ดังนั้น จึงยั่งยืนยาวนาน ส่วนมนุษย์เพราะมีอัตตา ดังนั้น จึงต้องล้มลุกคลุกคลานและสับสน อันที่จริง ฟ้าดินไม่เคยแยกห่างจากมนุษย์เลยสักวินาทีเดียว หากมนุษย์เหินห่างจากคุณสมบัติของฟ้า จะเข้าสู่แดนมรณะ “แดนมรณะ” ที่ว่านี้มิใช่การลงทัณฑ์ของฟ้า แต่เป็นการทำลายตนเอง ผู้ที่ทำชั่วแต่ยังไม่ได้รับกรรมสนองเหล่านั้น เป็นเพราะเวลายังมาไม่ถึงเท่านั้นเอง กล่าวสำหรับสวรรค์แล้ว ความเมตตาที่แท้จริงคือการฝึกฝนหลอมหล่อมนุษย์อย่างเข้มงวด โดยมิใช่ปล่อยให้มนุษย์ใช้บุญเก่าอยู่ในโซนสบาย เต๋าธรรมชาติมีความสมดุล หากไม่ลำบากกาย ความผาสุกและเกียรติยศย่อมไม่หนาแน่น หากไม่ทุกข์ใจ ภูมิปัญญาย่อมไม่เกิด คนส่วนมากมองผลสำเร็จที่นิพพาน แต่กลับไม่สนใจการฝึกฝนหลอมหล่อท่ามกลางความยากลำบาก แกนหลักของชีวิตยังคงเป็นตัวเราเอง หากมนุษย์เสพสุขมากเกินไป ภัยพิบัติจะมาถึง มีเพียงการรู้จักหยุดและพอ จึงจะอยู่เย็นเป็นสุขยาวนาน


คำอำนวยพรอรุณสวัสดิ์

จากอาจารย์จ้าวเมี่ยวกว่อ * * *


ขอนำส่งการแบ่งปันเกี่ยวกับคัมภีร์ "เต้าเต๋อจิง" บทที่ 51 และคำอำนวยพรในเดือนแห่งการสื่อเชื่อม


[รักษาการสื่อเชื่อมกับครอบครัวและสังคม]


รักษาการสื่อเชื่อมกับครอบครัวและสังคม


ครอบครัว คือสถานที่รองรับรอยยิ้ม น้ำตา ความสำเร็จ ความล้มเหลว ความเป็นตัวเราตามธรรมชาติ และความสิ้นหวังของเราได้อย่างไร้เงื่อนไข เป็นที่พักใจโดยไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากาก ครอบครัวคือที่พึ่งพิงทางใจในเวลาที่ความยากลำบากมาถึง คอยให้พลังรักและสนับสนุนเรา ครอบครัวคืออ่าวหลบคลื่นลมที่รอคอยเราอยู่ตลอดเวลา เมื่อเรากลับบ้านด้วยความเหนื่อยล้า มีคนจุดโคมไฟส่องสว่างให้เรา ครอบครัวคือธรรมสถานแห่งแรกให้เราฝึกฝนหลอมหล่อความกตัญญู สำนึกบุญคุณ และอยู่เป็นเพื่อนกับบิดามารดา


ท่ามกลางชีวิตสัญจร หากประสบอุปสรรคด้านความสัมพันธ์ สูญเสียทรัพย์สิน ร่างกายเจ็บป่วย หรืออุปสรรคด้านอื่น ๆ ให้รีบกลับบ้านไปฟื้นฟูความสัมพันธ์กับพ่อแม่ และรับคำอำนวยพรจากท่านทั้งสอง ชีวิตคือความสัมพันธ์ ความสัมพันธ์ของเรากับบิดามารดาคือพื้นฐานและบทสรุปของความสัมพันธ์ทั้งหมด


ภารกิจที่สำคัญที่สุดเมื่อมนุษย์มายังโลกใบนี้คือการรับใช้สังคม สังคมคือมหาวิทยาลัยชีวิตที่มีความหลากหลาย สาขาวิชาที่เราศึกษาคือ การศึกษา รับใช้ และเติบโตท่ามกลางความสัมพันธ์


ในระหว่างนี้ คนเราจะประสบข้อจำกัดของจิตสำนึกที่แตกต่างกัน ข้อจำกัดด้านลบจะทำให้ชีวิตมีอุปสรรคและความยากลำบาก ดังนั้น เมื่อรู้สึกว่าสังคมไม่ยุติธรรม ขอให้ลองเปลี่ยนมุมมองดูและคิดหน่อยว่า “เรารับผิดชอบต่อความปรองดองของสังคมมากน้อยเพียงใด” ส่วนข้อจำกัดด้านบวก จะทำให้ชีวิตราบรื่นและปีติสุข การใส่ใจด้านบวก มิเพียงแต่ทำให้ตนได้รับการดูแลจากส่วนรวมอันเป็นคุณสมบัติขั้นเทพในตึกชั้นที่สองของชีวิตได้ง่าย ทั้งยังทำให้ตนสื่อเชื่อมกับมูลรากของสังคมได้ลึกยิ่งขึ้น และได้รับการหล่อเลี้ยงอย่างอุดมสมบูรณ์ เมื่อเรามีความสมบูรณ์จากภายในสู่ภายนอกแล้ว โลกจะเจริญรุ่งเรืองมากยิ่งขึ้นด้วย


เต๋าไม่โดดเดี่ยว ทั่วหล้าคือครอบครัวเดียวกัน เมื่อชะตาชีวิตของเรามีแรงสั่นสะเทือนในความถี่เดียวกับการพัฒนาประเทศชาติ ทุกคนจะมีโอกาสเสพสุขชีวิตอย่างมีสีสัน และทำความฝันให้เป็นจริงได้


อาจารย์จ้าวเมี่ยวกว่อ

วันที่ 3 เมษายน 2565

(เผยแพร่วันที่ 1519)

* * *


** 天地以“百姓心为心”,因为无我,所以天长地久;而人因为有我,所以坎坷迷离。实际上,天地与人没有一刻是分开的,人若背离天性,就会进入死地——所谓“死地”并非天杀,而是自灭。那些造恶却未遭报的人,只因时间未到。对于上天而言,真正的慈悲是对人的严格磨炼,而不是让人在舒适区里消耗福报。天道平衡,身不苦则福禄不厚,心不苦则智慧不开。多数人只看到凤凰涅槃,却忽略了它在烈火中的淬炼。生命的核心还是在自己:人若享受过头,灾殃就会到来,只有知止知足,才能平安长久。

早安!* * *


03与家庭、社会保持连接

《道德经》第51章暨连接月祝福连载03


与家庭、社会保持连接


家,无条件地接纳我们的欢笑与泪水、成功与失败、率性与无奈,那是一个不必带面具就可以让心休息的地方。家,是在困难来临时,给我们力量和支持的亲情靠山;家,是疲惫而归时,有人点亮一盏灯,一直等着我们的避风港;家,是我们孝顺父母、感恩父母、陪伴父母的第一个修炼场。


人生旅途中,如果遭遇了关系上的不顺、财务上的损失、身体上的病痛或其它方面的障碍,就赶快回家修复与父母的关系、接受父母的祝福。生命就是关系,我们与父母的关系,是所有关系的基础与总和。


人来到世间,最重要的任务就是服务社会。社会是一个多元化的生命大学,我们进修的科目是:在关系中学习、在关系中服务、在关系中成长。


期间,人会经验到不同意识的制约:负面制约会给生命带来阻碍与困苦。所以,当觉得社会不公时,不妨换个角度想一下:“我为社会和谐尽了多少责任?”而正面制约则会给生命带来通达与喜悦。关注正面,不但容易让自己得到生命二层楼上大我神性品质的照拂;也让自己更深地与社会连根,得到丰盛的滋养。当我们由内而外地富足时,世界也会更加繁荣昌盛。


大道不孤,天下一家。当我们把个人命运与国家发展同频共振时,每个人都享有人生出彩、梦想成真的机会。

赵妙果,2022年4月3日,第1519天

2 views0 comments
bottom of page