top of page

คำอำนวยพร 30 มีนาคม 2565



** มูลรากของสรรพสิ่งยังคงอยู่ที่เต๋าและคุณธรรม นี่คือเหตุภายใน วัตถุและเหตุการณ์เป็นเพียงตัวพึ่งพาอาศัยซึ่งเป็นเหตุภายนอก เปรียบเสมือนไข่ไก่ที่ไม่อาจฟักเป็นหงส์ได้ นอกจากนี้ หากไข่ไก่ไม่มีพลังชีวิตอันแข็งแกร่ง ไม่อาจเจาะเปลือกไข่ได้ สุดท้ายย่อมเป็นได้เพียงอาหาร การยกระดับตนเองมีความหมาย กว่าการแหงนมองผู้อื่นมาก คนเรามีเพียงการเริ่มความตั้งใจจากจิตภายใน จึงจะเป็นคนที่มีคุณค่าได้ หากเราใช้ชีวิตมุ่งสู่ด้านบวกอยู่ตลอดเวลา ทั่วหล้าไม่อาจขัดขวางเราวิ่งสู่ความสว่างไสวได้


คำอำนวยพรอรุณสวัสดิ์

จากอาจารย์จ้าวเมี่ยวกว่อ * * *


ขอนำส่งการแบ่งปันเกี่ยวกับคัมภีร์ "เต้าเต๋อจิง" บทที่ 50 และคำอำนวยพรในเดือนแห่งการท้าทาย


[ความสุขที่แท้จริงคือการยกระดับพลังภายใน]


คติธรรม บทที่ 50


16. ความสุขนั้นคงอยู่ตลอดเวลา เพียงแค่รอให้เราตั้งใจเปิดการทำงานเท่านั้น กุญแจดอกนั้นเรียกว่า ไม่เห็นแก่ตัว ตัวตนของมนุษย์ก็คือเต๋า จุดเด่นของเต๋าคือไร้อัตตาและให้คุณแก่ผู้อื่น ปลดปล่อยพลังตามสัญชาตญาณของตน ยิ่งเป็นผู้ให้ยิ่งมีความสุข ความสุขที่แท้จริงคือการยกระดับพลังภายใน


17. มองผู้อื่นดั่งมองตนเอง ก่อนตำหนิผู้อื่นถามใจตนเองเสียก่อน ใครที่แบกรับความรับผิดชอบต่อทุกสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดได้ร้อยละร้อย ผู้นั้นเดินบนเส้นทางแห่งความสมบูรณ์ การศึกษาประยุกต์ใช้คัมภีร์ “เต้าเต๋อจิง” ทำเพียงเรื่องเดียว คือสงบจิตใจตนให้ดี


18. ผู้ที่ไม่อยากให้ตนเองลำบาก ภายหลังต้องลำบากกว่านี้แน่นอน ผู้ที่ไม่ยอมเติบโตด้วยตนเอง อนาคตย่อมถูกยุคสมัยโละทิ้ง ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ที่สุดของชีวิตคือการหลงเหลือแบบอย่างที่ดีไว้ และนำพาจิตวิญญาณที่ดีกว่าไปด้วย


19. การแบกรับภาระหน้าที่และลงมือทำคือ “ขาสองข้าง” ของการเจริญเติบโต หากไม่ลงมือทำเท่ากับไม่แบกรับภาระหน้าที่ เมื่อมีการลงมือทำจึงเป็นการแบกรับภาระหน้าที่ ทั้งสองสิ่งนี้ต้องลงมือทำจริง ก้มหน้าก้มตาฝึกฝนอย่างหนัก จะเอาแต่นั่งพูดทฤษฎี พูดอย่างเดียวไม่ฝึกฝนไม่ได้เด็ดขาด


20. มีดต้องลับบนหิน คนต้องฝึกฝนจากการทำงาน วางเต๋าไว้ในดวงจิต วางคุณธรรมไว้ที่การปฏิบัติ ขอให้เราใส่ใจแต่การเพียรก้าวไปข้างหน้า ต้องมีสักวัน เมื่อย้อนกลับไปมองเส้นทางที่ตนเดินผ่านมา เราจะพบว่า ช่วงเวลาที่ต่อสู้เหล่านั้น ได้กลายเป็นชีวิตที่สวยสดงดงามแล้ว


อาจารย์จ้าวเมี่ยวกว่อ

วันที่ 30 มีนาคม 2565

(เผยแพร่วันที่ 1515)

* * *


** 万物的根本还在道和德,这是内因;物和势只是附属,是外因。就像鸡蛋中孵不出天鹅;而且,鸡蛋若没有强大的生命力,不能从内部打破蛋壳,最终也只能成为食物。提升自己永远比仰望别人有意义。一个人只有从内心开始奋起,才能成为有价值的人;一个人若永远保持向阳而生的态势,全世界都挡不住他奔向光明的步伐。

早安!* * *


30真正的快乐是内在力量的升华

《道德经》第50章分享暨挑战月祝福》连载30


第五十章 问道心得


十六、快乐一直都在,只等我们用心开启,那把钥匙叫:无私。人的本体就是道,道的特点是无我利他。绽放自己天性的力量,越付出越快乐,真正的快乐是内在力量的升华。


十七、看人如看己,责人先问心。谁能对一切发生承担100%的责任,谁就走在圆满的路上。《道德经》学用只做一件事:安住好自己的心。


十八、不想让自己吃苦的人,后面一定会吃更多的苦;不主动成长自己的人,未来一定会被时代淘汰。生命最大的成功就是留下一个好样子,带走一个更好的灵魂。


十九、担当与作为是成长的“两条腿”,不作为就是不担当,有作为就要有担当。这两者要真抓实干、埋头苦练,绝不能坐而论道、光说不练。


二十、刀要在石上磨,人要在事上练。把道放在心里,把德落在行中,您自管努力向前。未来有一天,回望自己走过的路时,您会发现那些奋斗的岁月,已经化为了美好的人生。


赵妙果,2022年3月30日,第1515天

2 views0 comments
bottom of page