top of page

คำอำนวยพร 5 ธันวาคม 2564


** เคล็ดลับของ "วิถีแห่งการวางแผน" ซ่อนอยู่ในคัมภีร์ “เต้าเต๋อจิง” บทที่ 51 ท่านเหลาจื่อกล่าวว่า

“ ‘เต๋า’ ให้กำเนิดสรรพสิ่ง  ‘คุณธรรม’ หล่อเลี้ยงสรรพสิ่ง  วัตถุมีรูป  เหตุการณ์ประสานให้สำเร็จ”  มีคำพังเพยกล่าวว่า “การวางแผนงานขึ้นอยู่กับคน ความสำเร็จขึ้นอยู่กับฟ้า” หากคนเราต้องการมีธรรมะคนช่วยมาก  มีเพียงการปรับจังหวะของตนให้เข้ากับกฎ  สั่งสมคุณธรรมล้ำลึก  และเป็นไปไม่ได้ที่จะให้ธรรมชาติปรับเข้ากับตน  ขอเพียงยืนหยัดเดินบนเส้นทางที่ให้คุณแก่ผู้อื่นต่อไป ความสำเร็จจึงจะมาถึงโดยไม่ต้องรอคอย ความสำเร็จเล็กน้อยพึ่งพาความเพียร ความสำเร็จระดับกลางพึ่งพาสติปัญญา ความสำเร็จระดับใหญ่พึ่งพาคุณธรรม  สุดท้ายสำเร็จด้วยธรรมะคือเต๋า  นี่คือภูมิปัญญาที่ยิ่งใหญ่แห่งการทำดีเสมอต้นเสมอปลาย  และทำดีได้ดี


อรุณสวัสดิ์ * * *


ขอนำส่งการแบ่งปันเกี่ยวกับคัมภีร์ "เต้าเต๋อจิง" บทที่ 47 และคำอำนวยพรในเดือนแห่งความสงบสุข


[การเข้าใจเต๋าคือเรื่องที่มีความผาสุกมากที่สุดของชีวิต]


อยากจะมีคู่ชีวิตมิตรคู่ใจที่ดีแท้จริง ไม่ต้องส่องไฟตามหาไปทุกแห่งหน เพียงเจียระไนตนเองให้เป็นเพชรเม็ดงามที่ส่องประกายแสงแพรวพราว อีกฝ่ายจะถูกดึงดูดเข้ามาเอง เมื่อจิตยอมรับและลงมือปฏิบัติได้ จะทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปเองโดยธรรมชาติ ธรรมชาติมีพลังพิเศษเฉพาะตัวดำรงอยู่ ผู้เข้าใจเต๋าแท้จริงย่อมรู้ว่าตนนั้นเล็กนิดเดียว การระวังป้องกันผู้อื่นมิสู้ระวังป้องกันตนเอง เพราะศัตรูที่ร้ายกาจที่สุดซ่อนอยู่ในใจของเรานี่เอง การดูถูกดูแคลนผู้อื่นจะเพิ่มพูนวิบากกรรมแก่ตนเอง การเสียใจภายหลังมิสู้ปรับปรุงตัวใหม่


การเข้าใจเต๋าคือเรื่องที่มีความผาสุกมากที่สุดของชีวิต หากฉันไม่เข้าใจเต๋า ใครก็ช่วยไม่ได้ เปรียบเสมือนเวลาฉันหิว ไม่มีใครรับประทานแทนฉันได้ เมื่อฉันง่วงนอน ใครก็นอนพักผ่อนแทนฉันไม่ได้ หากฉันเลือกสรรเดินบนเส้นทางสร้างคุณประโยชน์แก่ผู้อื่นและยินดียืนหยัดอย่างต่อเนื่อง ท้ายที่สุด ย่อมบรรลุถึงสภาวะของอริยบุคคลที่ “ไม่ต้องเดินทางก็รู้ได้ ไม่ต้องดูก็รู้มูลเหตุ ไม่กระทำตามใจกลับได้ผล”


บัดนี้ ฉันเตรียมพร้อมแล้ว ฉันเปิดรับ “เดือนแห่งความสงบสุข” อย่างสิ้นเชิง ฉันสัมผัสได้ถึงกายใจรวมเป็นหนึ่ง และฟ้าคนรวมเป็นหนึ่ง ชีวิตของฉันคือพรอันประเสริฐที่ฟ้าประทานมาให้ ฉันได้สัมผัสด้วยตนเองถึงความอุดมสมบูรณ์ ปีติสุข และความรักฉันพี่ฉันน้องที่เหนือธรรมดา


ฉันคือความมหัศจรรย์อันล้ำเลิศในบรรดาความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ ฉันจะแสดงให้เห็นพลังรักและพลังสร้างสรรค์อันไร้ขีดจำกัดของตน ฉันจะทำให้ชีวิตเป็นแนว 'ทัศนียภาพ' อันสวยสดงดงามที่ “สรรค์สร้างความปรองดองให้กายใจ ครอบครัว ธุรกิจการงาน และสังคม” ฉันคู่ควรได้รับการอำนวยพรจากบรรพบุรุษและบุพการี ฉันคู่ควรได้รับคำอำนวยพรจากสวรรค์ที่บันดาลให้ฉันทางด้านสุขภาพ ธุรกิจการงาน การศึกษาและความสัมพันธ์ ฯลฯ ฉันคู่ควรได้เสพสุขกับความมั่งคั่ง ความสงบสุขอันเป็นสิ่งดีงามทั้งหลายในโลก


จงถ่ายทอดความรักไปทั่ว ขอขอบคุณ


อาจารย์จ้าวเมี่ยวกว่อ

วันที่ 5 ธันวาคม 2564

(เผยแพร่วันที่ 1400)

* * *


** “谋事之道”的秘密隐藏在第五十一章中。老子说:“道生之,德蓄之,物形之,势成之。”常言道:“谋事在人,成事在天。”人若想得道多助,只有调整好自己的节奏去适应规律、累积玄德,而不可能让自然来适应自己。只要在利他的路上坚持走下去,成功才会不期而至。小成靠勤,中成靠智,大成靠德,终成于道,这是善始善终、善作善成的大智慧。

早安!* * *


05悟道是人生最大的幸福事

《道德经第47章分享暨平安月祝福》连载05


想要真正的灵魂伴侣,不用打着灯笼到处找。只要把自己当一颗钻石来打磨,让自己发光,就会把对方吸引过来。内在的确认与做到,会让一切自然天成!大自然有一独特的伟力存在,真正悟道的人在于能够认识自己的渺小。提防别人不如提防自己,最可怕的敌人藏在自己心中;轻视别人必会增加业障,与其后悔不如改过自新。


悟道是人生最大的幸福事!我不悟道,谁也帮不了忙,就像我饿了,别人不能代我吃;我困了,别人也不能替我睡。如果我走利他的道路,并愿意坚持下去,最终必将到达圣人“不行而知,不见而明,不为而成”的境界。


现在,我准备好了,我向着“平安月”完完全全地开放——我体验到内外合一、天人合一,我的生命是上天赋予我的最大恩典;我体验到超常的富足、喜悦和博爱。


我是自然中所有奇迹里最大的奇迹!我要展现自己无限的爱与创造力;我要让生命成为“和谐身心、和谐家庭、和谐企业、和谐社会”的一道美丽风景线;我值得接受来自祖先与父母的祝福;我值得接受上天对我健康、学习、事业、关系等方面的祝福;我值得享受人世间所有美好事物的平安富足!


把爱传出去,谢谢!


赵妙果,2021年12月5日,第1400天

3 views0 comments
bottom of page