top of page

คำอำนวยพร 6 พฤศจิกายน 2564


**  เมื่อ "ความทะยานอยาก  ไม่รู้จักพอ  และความโลภ" เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ  จะก่อให้เกิด "ความผิด  ภัยพิบัติ  และบาป" ซึ่งก็คือสงครามระหว่างประเทศ  ความไม่สงบในสังคม  และทำให้ชีวิตคนเราไม่อาจอยู่ดีไปดีได้! 


คำว่า "ทะยานอยาก" คือความเปลี่ยนแปลงภายในจิตใจ  คนรอบข้างไม่มีทางรับรู้  เรายังสามารถใช้สติสัมปชัญญะระงับยับยั้งไว้ได้


คำว่า "ไม่รู้จักพอ" คือได้รับแล้ว  แต่ยังไม่พอใจ


คำว่า "โลภ" คือกริยาที่น่ากลัวที่สุด  ทันทีที่เกิด "ความโลภ" ขึ้น  อยาก "ครอบครองเดี๋ยวนี้" อยาก "ได้รับความพอใจในทันที"ความคิดเช่นนี้จะไม่สามารถสลัดออกไปได้ และหากไม่ได้ในสิ่งที่ต้องการก็จะไม่มีความสุข ความโลภคือการตามใจตนเองอย่างไม่มีขีดจำกัด ไม่มีสติสัมปชัญญะและไม่เลือกวิธีการ


กระจกเงาของ "ความทะยานอยาก  ไม่รู้จักพอ  และความโลภ"  คือการ "เผชิญหน้ากับตนเอง"  ประเมินตนเองว่าได้ก้าวข้ามเส้นแดงไปหรือยัง  มิต้องให้ผู้อื่นมาประเมินว่าตนมีเต๋าหรือไร้เต๋า


อรุณสวัสดิ์ * * *


ขอนำส่งการแบ่งปันเกี่ยวกับคัมภีร์ "เต้าเต๋อจิง" บทที่ 46 และคำอำนวยพรในเดือนแห่งเก็บเกี่ยว


[ความสำเร็จนั้นเป็นเรื่องง่ายมาก ขอเพียงรักษาความเป็นหนึ่ง มีสมาธิตั้งมั่น และยืนหยัดต่อไป]


ไม่ว่าเรื่องใดๆ หากยืนหยัดได้จะเป็นตำนาน หากเลิกล้มจะเป็นเรื่องน่าขัน หลักเหตุผลนี้ฟังดูเหมือนง่าย แต่คนมากมายกลับทำไม่ได้ ตลอดชีวิตของคนส่วนมากล้วนต้องทำการเลือกสรรและล้มเลิกอย่างไม่หยุดยั้ง ในที่สุดกลับพบว่าไม่ประสบความสำเร็จเลยสักเรื่อง... ความสำเร็จนั้นเป็นเรื่องที่ง่ายมาก ขอเพียงรักษาความเป็นหนึ่ง มีสมาธิตั้งมั่น และยืนหยัดต่อไป จะสามารถพบกับตนเองในแบบที่ดีขึ้น ในชีวิตคนเรา บรรดาปาฏิหาริย์ไม่ใช่ได้มาด้วยการร้องขอ ปาฏิหาริย์จะมาเองตามธรรมชาติโดยไม่ต้องเชื้อเชิญในระหว่างที่ทำทุกปัจจุบันขณะให้ดี ดังนั้น วันนี้ฉันทำได้ถูกก็ดี ทำผิดก็ช่าง ในอนาคตอันไกลโพ้น ล้วนแต่มี “ผลลัพธ์” รอคอยให้เราไปรับอยู่ ในเส้นทางสัญจรชีวิต ไม่ว่าเราจะเดินไปทางไหน ล้วนแต่มีเหตุผลและทัศนียภาพของมัน เมื่อเหตุการณ์มาถึงแล้ว ก็ต้องรับโดยสงบ ไม่จำเป็นต้องกังวลว่าเดินทางผิด หากเดินทางผิดก็เท่ากับได้รู้จักเส้นทางเพิ่มขึ้นอีกเส้นหนึ่ง เพราะทุกเส้นทางที่เดินผ่านมาล้วนแต่ช่วยให้เราตามหาเส้นทางบั้นปลายแห่งชีวิตจนพบ ซึ่งก็คือ เต๋าและเต๋อ (คุณธรรม)


บัดนี้ ฉันเตรียมพร้อมแล้ว ฉันเปิดรับ “เดือนแห่งการเก็บเกี่ยว” อย่างสิ้นเชิง ฉันสัมผัสได้ถึงกายใจเป็นหนึ่ง ฟ้าคนเป็นหนึ่งด้วยตนเอง ชีวิตของฉันคือพรอันประเสริฐที่ฟ้าประทานมาให้ ฉันได้สัมผัสด้วยตนเองถึงความอุดมสมบูรณ์ ปีติสุข และความรักฉันพี่ฉันน้องที่ไม่ธรรมดา ฉันคือความมหัศจรรย์อันล้ำเลิศในบรรดาความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ ฉันจะแสดงให้เห็นพลังรักและพลังสร้างสรรค์อันไร้ขีดจำกัด ฉันจะทำให้ชีวิตเป็นแนว 'ทัศนียภาพ' อันสวยสดงดงามที่ “สรรค์สร้างความปรองดองให้กายใจ ครอบครัว ธุรกิจการงาน และสังคม” ฉันคู่ควรได้รับการอำนวยพรจากบรรพบุรุษและบุพการี ฉันคู่ควรได้รับคำอำนวยพรจากสวรรค์ที่บันดาลให้ฉันทางด้านสุขภาพ ธุรกิจการงาน การศึกษาและความสัมพันธ์ ฯลฯ ฉันคู่ควรได้เสพสุขกับความมั่งคั่ง ความสงบสุขอันเป็นสิ่งดีงามทั้งหลายในโลก


จงถ่ายทอดความรักไปทั่ว ขอขอบคุณ


อาจารย์จ้าวเมี่ยวกว่อ

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2564

(เผยแพร่วันที่ 1371)

* * *


** “可欲、不知足、欲得”的逐级而升,是产生国与国之间的战争 ,社会不安定,人生不能活好走好的“罪、祸、咎”!


所谓“可欲”就是内心的变化,旁人无从得知,自己还可以靠理智将之压回。


所谓“不知足”就是得到了,还不能满足。


所谓“欲得”是一个最可怕的动词。“欲得”一旦浮现出来,想要“立刻占有”、想要“立刻获得满足”这样的念头就会挥之不去,并不取不快。欲得,是没有底线,没有理智,不收手的放纵自己。


“可欲、不知足、欲得”的镜子是“直面自己“,评估自己是否跨越了红线、而不是由别人来评价自己的有道还是无道。

早安!* * *


06成功很简单,就是把抱一、专注、坚持下去

《道德经第46章分享暨收获月祝福》连载06


任何事情,坚持了就是神话,放弃了就是笑话。这个道理听起来很简单,但很多人却做不到。大多数人,一生都在不停地选择,又不停地放弃,到头来却发现一事无成……成功很简单,往往抱一、专注、坚持下去,就能遇到更好的自己。人生中,所有的神奇都不是求来的——神奇是在做好每一个当下中,自自然然而不请自来的。所以,我今天做对也好、做错也罢,在那遥远的未来,都会有一个“果”在等待我去承受。人生之旅,无论走上哪一条路,都有它的理由和风景。既来之,则安之!不必担心走错路,走错路就多认得一条路。因为,所有走过的路都将协助我找寻那条生命的终极之路:道与德。


现在,我准备好了,我向着“收获月”完完全全地开放——我体验到内外合一、天人合一,我的生命是上天赋予我的最大恩典;我体验到超常的富足、喜悦和博爱。我是自然中所有奇迹里最大的奇迹!我要展现自己无限的爱与创造力!我要让生命成为“和谐身心、和谐家庭、和谐企业、和谐社会”的一道美丽风景线!我值得接受来自祖先与父母的祝福!我值得接受上天对我健康、学习、事业、关系等方面的祝福!我值得享受人世间所有美好事物的平安富足!


把爱传出去,谢谢!


赵妙果,2021年11月6日,第1371天

2 views0 comments
bottom of page