top of page

คำอำนวยพร 6 เมษายน 2565

Updated: Apr 7, 2022




** ในโลกมนุษย์ การมีทรัพย์สินเงินทองมากมาย มีความได้เสียชื่อเสียงและผลประโยชน์ ดูเป็นที่น่าจับตามอง แต่อันที่จริงนั่นเป็นเพียงกระบวนการหนึ่ง เป็นการทดลองสัมผัส และเป็นสิ่งประดับประดาเท่านั้น บรรดาพรสวรรค์คือของขวัญจากสวรรค์ที่ให้เรามารับใช้มวลมหาชนและพัฒนาชีวิตให้สมบูรณ์ การที่มีความสามารถในการรับใช้ผู้อื่น คือพรอันยิ่งใหญ่ที่สุดที่สวรรค์มอบให้เรา


ความสำเร็จของชีวิตมิได้อยู่ที่ความสำเร็จภายนอก แต่อยู่ที่คุณธรรมล้ำลึกภายใน อยู่ที่เราทำอะไรเพื่อโลกใบนี้ และหลงเหลืออะไรไว้ สิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตคนเราคือการฝึกฝนคุณธรรมล้ำลึก เมื่อมีคุณธรรมล้ำลึก ย่อมประสบความสำเร็จแน่นอน นอกจากนี้ ความสำเร็จนี้ยังมิได้เป็นเพียงความสำเร็จเล็ก ๆ ในด้านของวิถีมนุษย์ แต่เป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ในด้านของเต๋าธรรมชาติที่ใช้ชื่อเสียงผลประโยชน์มาแลกไม่ได้


คำอำนวยพรอรุณสวัสดิ์

จากอาจารย์จ้าวเมี่ยวกว่อ * * *


ขอนำส่งการแบ่งปันเกี่ยวกับคัมภีร์ "เต้าเต๋อจิง" บทที่ 51 และคำอำนวยพรในเดือนแห่งการสื่อเชื่อม


[ทุกสิ่งตนเป็นผู้สร้าง สร้างสรรค์ทุกสิ่งของตน]


ข้อบกพร่องและรอยแผลจะสร้างความเจ็บปวดให้ฉันอยู่ลึก ๆ แต่ฉันจะยอมรับความบกพร่อง รู้จักสำนึกผิด และแก้ไขข้อบกพร่องด้วยความกระตือรือร้น การสำนึกผิดคือการชำระล้าง ทันทีที่กำจัดอุปสรรคในใจออกไป ท่อส่งพลังงานของชีวิตจะปลอดโปร่ง เราคือผู้นิยามชีวิตของตน ทุกสิ่งตนเป็นผู้สร้าง สร้างสรรค์ทุกสิ่งของตน ขอเพียงพลังเต๋าในดวงจิตได้รับการปลุกให้ตื่นขึ้น ชีวิตย่อมมีปาฏิหาริย์เกิดขึ้น


ภารกิจที่สำคัญที่สุดในชีวิตคนเราคือการยกระดับจิต เมื่อระดับจิตสูงขึ้น ปัญหาทั้งหลายจะแก้ตกไปได้อย่างง่ายดาย การอ่านและศึกษาประยุกต์ใช้คัมภีร์ “เต้าเต๋อจิง” คือวิธีที่สะดวกในการทำให้ชีวิตดียิ่งขึ้น ไม่ว่าผลงานใดล้วนมีแนวความคิดของตน หรือก็คือสภาวะพลังงานจากจิตสำนึกของผู้สร้างผลงานนั่นเอง คัมภีร์ “เต้าเต๋อจิง” นั้นมองโลกจากต้นธารของจักรวาล จิตสำนึกของท่านเหลาจื่อมุ่งตรงไปที่ต้นธาร การที่จิตดื่มด่ำอยู่ในคัมภีร์ “เต้าเต๋อจิง” คือการสั่นสะเทือนร่วมกับความคิดของท่านเหลาจื่อ เมื่อหวนคืนสู่ต้นธารจะพบว่า ทุกสิ่งทุกอย่างที่วิวัฒนาการมีความชัดเจน ไม่ต้องกังวลและหวาดกลัว


มูลรากของการปฏิบัติตนคือการเข้าใจหลักเหตุผล หวนคืนสู่เต๋า และสื่อเชื่อมมูลราก คำกล่าวที่ว่า “คนทุกรุ่นกตัญญู คนทุกรุ่นมีความผาสุก” เมื่อจิตมีความกตัญญูเพิ่มพูนขึ้น ความมั่งคั่ง อายุขัย และความผาสุกจะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย การปฏิบัติขั้นพื้นฐานของการศึกษาประยุกต์ใช้คัมภีร์ “เต้าเต๋อจิง” ต้องอาศัยการบ่มเพาะคุณธรรม ดูแลครอบครัว ทรัพย์สิน และชีวิต เพื่อให้จิตผ่องใส ยกระดับชีวิตขึ้นอีกขั้นหนึ่ง มีเพียงการศึกษาพร้อมกับประยุกต์ใช้ จึงจะหยั่งรากลึกลงดินได้อย่างแท้จริง


พรสวรรค์ทั้งหมดของฉันล้วนมาจากเต๋าธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่และยีนที่ยอดเยี่ยมของบรรพบุรุษ แต่ทุนเหล่านี้มิได้มีไว้เพื่อโอ้อวดความเป็นวีรบุรุษของตนและแสดงความเห็นแก่ตัว พรสวรรค์คือเครื่องมือที่สวรรค์มอบให้เราเพื่อสร้างคุณประโยชน์แก่สิ่งมีชีวิตทั้งมวล ทั้งยังเป็นวิถีทางให้ฉันได้แสดงให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ ความพิเศษเฉพาะและไร้ส่วนตนของชีวิต คุณค่าของคนจะแสดงออกได้ในเวลาที่แบกรับความรับผิดชอบเท่านั้น ชะตาชีวิตของคนจะราบรื่นปลอดโปร่งเมื่อดำเนินไปในช่องความถี่เดียวกับประเทศชาติเท่านั้น


ความพยายามคือสิ่งจำเป็น แต่ความพยายามมิได้เท่ากับความสำเร็จ ความสำเร็จของคนเรามีส่วนเกี่ยวข้องกับเมล็ดพันธุ์ของเขา ต้นสนที่เขียวขจีไม่อาจออกดอกโบตั๋นได้ ดอกกุหลาบที่สวยสดงดงาม แต่ไม่อาจยืนต้นได้ยาวนาน สิ่งเหล่านี้ล้วนขึ้นอยู่กับเมล็ดพันธุ์ ดังนั้น “ปลูกงาได้งา ปลูกถั่วได้ถั่ว” การรวมตัวและกระจายตัวของทุกสิ่ง ล้วนตั้งอยู่บนกฎแห่งกรรม


อาจารย์จ้าวเมี่ยวกว่อ

วันที่ 6 เมษายน 2565

(เผยแพร่วันที่ 1522)

* * *


** 人世间的金玉满堂、名利得失,看着炫目,实则不过是一个过程、一种体验、一些点缀而已。所有的才华都是上天所赐,是让我们来服务大众、完善生命的。有能力服务他人,是上天给我们最大的福报。


生命的成功不在外界的成就,而在内在的玄德,在于为这个世界做了什么,留下了什么。人生最重要的事是修养玄德,有了玄德,成功是必然的。而且,这个成功不仅是人道层面的小成功,而是天道层面用名利换不到的大成功。

早安!* * *


06一切自己创造,创造自己一切

《道德经》第51章暨连接月祝福连载06

我知道,缺点和伤痕会让我隐隐作痛。但我会接受不足,觉知忏悔,积极改错。忏悔就是清理,内心障碍一旦清除,生命的能量通道就得于通畅。人生是自己演绎的,一切自己创造,创造自己一切。只要心中道的力量被唤醒,生命必有奇迹发生。

我知道,人生最重要的任务是提升心性,心性提升,一切问题都将迎刃而解。诵读和学用《道德经》是一个让命更好的便捷方法。任何作品都有自己的意境,也就是作者意识能量所在的境界。《道德经》是站在宇宙源头看世界,老子的意识直抵本源,把心沉浸在《道德经》中是与老子的思想共振。回到本源,就会发现:一切演化,清清楚楚,无需担忧,不必恐惧。

我知道,做人的根本是明理、归道、连根。所谓“代代孝,辈辈福”,孝心增长,财富、寿命、幸福也会自动增长。《道德经》学用的基础践行就是通过养德、养家、养财、养命来达到心清神明,让生命更上一层楼。只有学用并举,才能落地生根。

我知道,我所有的天赋都来自天地大道,来自祖先优秀的基因,但这不是我个人英雄主义的炫耀以及自私自利的资本。天赋,是上天赋予我利益众生的工具,也是我展示生命伟大、独特与无私的途径。人的价值只有在担起责任时才能体现,人的命运只有与国家同频时才能通达。

我知道,努力是必须的,但努力不等于成功。一个人的成就,与他的种子有关。青松苍翠,开不出牡丹;玫瑰娇艳,但不能长青,这都是种子决定的。所谓“种瓜得瓜,种豆得豆”,一切事物的聚散离合都建立在因果之上。


赵妙果,2022年4月6日,第1522天

1 view0 comments
bottom of page